Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ bán tên lửa Tomahawk cho Australia trong thoả thuận AUKUS

Mỹ bán tên lửa Tomahawk cho Australia trong thoả thuận AUKUS

Australia có thể mua tới 220 tên lửa Tomahawk và thiết bị hỗ trợ từ Mỹ như một phần của thỏa thuận được ký kết theo hiệp ước AUKUS.

Theo đó, hôm 16/3, Mỹ phê duyệt việc bán lô vũ khí tên lửa dẫn đường Tomahawk trị giá tới 895 triệu USD. Dàn tên lửa này ban đầu sẽ được trang bị cho các tàu khu trục lớp Hobart của hải quân Australia. Sau đó, nó có thể được trang bị cho các tàu ngầm lớp Virginia khi Australia tiếp nhận thời gian tới.

“Vị trí chiến lược về chính trị và kinh tế của Australia góp phần đáng kể vào việc đảm bảo hòa bình và ổn định kinh tế trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
“Điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ đồng minh phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và sẵn sàng”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia Pat Conroy nói tên lửa Tomahawk mà Mỹ chuyển giao sẽ là một công cụ răn đe đối với kẻ thù.

“Chúng ta đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và Australia đang giải quyết vấn đề đó bằng cách đầu tư vào khả năng tốt nhất có thể. Đây là cách Australia thúc đẩy hòa bình và ổn định”, ông Pat Conroy cho hay.

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk là tên lửa dẫn đường tầm xa chủ yếu được sử dụng bởi hải quân Hoàng gia Anh và Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thương vụ này sẽ cải thiện khả năng “tương tác” của Australia với các lực lượng của Mỹ và Anh, cũng như khả năng “đóng góp vào các sứ mệnh cùng quan tâm”.

“Australia sẽ sử dụng năng lực quân sự được nâng cấp như một biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ nội địa của mình”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Các tên lửa này chủ yếu sẽ được cung cấp bởi nhà sản xuất vũ khí Raytheon của Mỹ.

Hôm 13/3, lãnh đạo Mỹ và Anh công bố chi tiết về kế hoạch cung cấp cho Australia các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân. Theo thỏa thuận, Mỹ dự định bán cho Australia 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia do tập đoàn General Dynamics chế tạo vào đầu những năm 2030, trong đó Australia có thể mua thêm 2 chiếc nữa nếu cần.

Dự án cung cấp tàu ngầm cho Australia diễn ra trong nhiều giai đoạn, sẽ đạt đến đỉnh cao với việc Anh và Australia sản xuất và vận hành một lớp tàu ngầm mới – SSN-AUKUS, một loại tàu sẽ được đóng tại Anh và Australia với công nghệ “tiên tiến” của Mỹ.

Anh sẽ đưa vào biên chế chiếc tàu ngầm SSN-AUKUS đầu tiên vào cuối những năm 2030 và Australia sẽ nhận chiếc đầu tiên vào đầu những năm 2040. Các tàu này sẽ do tập đoàn BAE Systems và Rolls-Royce chế tạo.

RELATED ARTICLES

Tin mới