Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Brazil hủy công du TQ

Tổng thống Brazil hủy công du TQ

Văn phòng tổng thống Brazil xác nhận Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã hủy chuyến công du được mong đợi đến Trung Quốc do vấn đề sức khỏe.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva.

Văn phòng tổng thống Brazil ngày 25.3 xác nhận Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã hủy chuyến công du Trung Quốc do mắc bệnh viêm phổi, hãng tin Reuters đưa tin.

Theo thông tin từ văn phòng tổng thống, ông Lula, 77 tuổi, đã được đưa vào bệnh viện với các triệu chứng giống như cúm và được chẩn đoán mắc “viêm phế quản phổi do vi khuẩn và vi rút cúm A”.

Mặc dù các bác sĩ cho biết sức khỏe của ông Silva đã cải thiện nhưng ông được khuyên nên “hoãn chuyến đi đến Trung Quốc cho đến khi chu kỳ lây truyền virus kết thúc”. Chính phủ Brazil đã thông báo quyết định hủy chuyến thăm với giới chức trách Trung Quốc, đồng thời thể hiện mong muốn được thu xếp chuyến thăm của ông Silva vào một dịp khác.

Ban đầu, ông Lula dự kiến sẽ công du Trung Quốc từ ngày 27 đến 31.3. Một phái đoàn bao gồm các bộ trưởng, nghị sĩ, và hàng trăm doanh nhân đã được lên kế hoạch tháp tùng ông Lula trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông tới Bắc Kinh kể từ khi nhậm chức vào tháng 1.

Trước đó, ông Lula, người hiếm khi hoãn hoặc hủy công du vì lý do sức khỏe, đã tới Argentina vào tháng 1 và Mỹ vào tháng 2, đánh dấu sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Brazil dưới thời cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro, người tỏ ra ít quan tâm đến các vấn đề quốc tế hoặc công du nước ngoài, theo hãng tin AP.

Ông Oliver Stuenkel, nhà khoa học chính trị từ Tổ chức nghiên cứu Getulio Vargas Foundation (Brazil) nhận định, việc hủy chuyến đi là “tin xấu” đối với chính phủ Brazil. Lý do là vì đây là “cơ hội để ông Lula tái kết nối với giới tinh hoa kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, những người rất ủng hộ ông Bolsonaro”.

Theo AP, ông Lula đã có ý định bình thường hóa và tăng cường quan hệ với Trung Quốc sau một thời kỳ căng thẳng dưới thời cựu lãnh đạo Bolsonaro.

Trong nhiệm kỳ của ông Bolsonaro, quan hệ Brazil và Trung Quốc xuống mức thấp sau khi con trai của ông Bolsonaro là ông Jair Eduardo cáo buộc Bắc Kinh đã gây ra đại dịch Covid-19.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới