Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột TP của TQ, giáo viên bị nợ lương…3 năm

Một TP của TQ, giáo viên bị nợ lương…3 năm

Vào ngày 23 tháng 3, khoảng 100 giáo viên từ thành phố Lạc Bình (Leping), thị trấn Cảnh Đức Trấn (Jingdezhen), tỉnh Giang Tây (Jiangxi) đã tập trung trước cổng trường trung học Lạc Bình, giương biểu ngữ và biểu tình phản đối việc bị chính quyền nợ lương trong thời gian dài, yêu cầu trả lương bình đẳng cho những công việc như nhau và hoàn trả tiền lương theo hiệu quả công việc.

Khoảng 100 giáo viên từ thành phố Lạc Bình (Leping), thị trấn Cảnh Đức Trấn (Jingdezhen), tỉnh Giang Tây (Jiangxi) đã tập trung trước cổng trường trung học Lạc Bình, giương biểu ngữ và biểu tình phản đối việc bị chính quyền nợ lương trong thời gian dài.

Chính quyền rất lo lắng, và bí thư thành ủy đã điều động một số lượng lớn cảnh sát đến hiện trường để thương lượng với các giáo viên biểu tình.

Hiện nay chính quyền địa phương đang gặp khó khăn về tài chính, nhiều công chức bị cắt giảm lương, nhiều giáo viên phải vay tiền bệnh viện để trang trải lương, nợ lương đã là chuyện bình thường ở nhiều khu vực, theo NetEase.

Các giáo viên biểu tình và phản đối đã đưa ra một số yêu cầu như: một là trả mức lương bình đẳng trong cùng một thành phố; thứ hai, mức lương phải được đồng bộ hóa; thứ ba, các khoản nợ đọng từ năm 2020 phải được trả một lần, không thể trả chậm từng đợt; thứ tư là từ nay về sau tính lương theo hiệu quả công việc, lương hàng tháng phải được trả đúng hạn.”

Các giáo viên biểu tình hô lớn rằng: “Tôi hy vọng rằng thành phố Lạc Bình có thể tích cực giải quyết vấn đề này, thay vì trấn áp nó, thông qua sự đàn áp của lãnh đạo từng cấp, để bịt miệng các giáo viên cơ sở.”

“Giáo viên cũng là người! Giáo viên cũng phải nuôi gia đình! Lương tháng 3 nghìn tệ (khoảng 436,8 USD) mỗi tháng, làm việc chăm chỉ mấy năm cũng không được hưởng lương xứng đáng”.

Điều này khiến một số lượng lớn giáo viên đã giăng biểu ngữ trước cổng trường trung học Lạc Bình ở thị trấn Cảnh Đức Trấn, ngồi xổm để đòi tiền công lao động của chính họ. Họ đã đăng video và hình ảnh về cảnh biểu tình lên Internet, điều này đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi. Họ giơ những lời kêu gọi được in trên giấy trắng để biểu tình, giống như một “cuộc cách mạng giấy trắng”.

Chính quyền đã rất lo lắng và cử một số lượng lớn cảnh sát đến hiện trường để cố gắng giải tán đám đông.

Theo các giáo viên ở Lạc Bình, Phòng Giáo dục của thị trấn Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây đã nợ giáo viên trong thành phố tiền lương từ năm 2020 đến 2022 năm, ba năm lương thành tích.

Giáo viên đã từng báo cáo tình hình và yêu cầu các bộ phận liên quan giải quyết vụ việc, nhưng Phòng Giáo dục Lạc Bình liên tục trì hoãn.

Một video do cư dân mạng đăng tải cho thấy hàng trăm giáo viên tập trung trước cổng trường trung học Lạc Bình, giương cao biểu ngữ, và hô vang: “Trả lương bình đẳng cho những công việc như nhau và hoàn trả tiền lương theo hiệu quả công việc”.

Đoạn video cho thấy Bí thư Thành ủy Lạc Bình và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã dẫn nhiều cảnh sát đến hiện trường để thương lượng với các giáo viên biểu tình.

Những giáo viên chống đối này có thể bị chính quyền trừng phạt. Hiện tại, tất cả các trường học đã được thông báo rằng hành vi biểu tình của các giáo viên là “hành vi quá đáng”, và tất cả mọi người được yêu cầu không đăng tải hoặc đăng lại các hình ảnh và video liên quan.

Giáo viên ở nhiều khu vực khác cho biết, nợ lương không phải là tình trạng của riêng từng khu vực mà là hiện tượng tương đối phổ biến. Nhiều người lên tiếng rằng:

“Cả nước cũng thế thôi, giáo viên đứng lớp cách năm mới được trả lương, chậm lương đã 2 năm rồi, còn phải mượn tiền bệnh viện.”

Các bài đăng của giáo viên trên Weibo đã nhanh chóng bị xóa, một số người cảnh báo:

“Ngay sau khi tôi đăng nó lên Moments, tôi đã bị yêu cầu xóa nó đi.”

“Thật trớ trêu khi họ không cho phép tôi đăng lại. Chi phí 3.000 nhân dân tệ một tháng, đã mất 600 nhân dân tệ để thuê nhà và tiền ăn, tiền xe. Tôi sẽ chết đói ở Lạc Bình ư?”

“Vòng tròn bạn bè đều bị chặn. Tôi hy vọng mọi người sẽ đăng lại nhiều hơn và mở rộng tầm ảnh hưởng của nó.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới