Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBà Thái Anh Văn tuyên bố không tham gia ‘cuộc đua ngoại...

Bà Thái Anh Văn tuyên bố không tham gia ‘cuộc đua ngoại giao đô la vô nghĩa với TQ’

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn Chủ nhật (26 tháng 3) đã từ chối “tham gia vào một cuộc đua ngoại giao đồng đô la vô nghĩa với Trung Quốc.”

Tổng thống Thái Anh Văn nói: Đài Loan sẽ không tham gia ‘cuộc đua ngoại giao đô la vô nghĩa với Trung Quốc’.

Sáng ngày 26/3, Bộ Ngoại giao thông báo Đài Loan đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Honduras sau 82 năm quan hệ giữa hai nước. Bộ tuyên bố rằng “Đài Loan vẫn không khuất phục và tiếp tục hoạt động như một lực lượng vì lợi ích của thế giới.”

Vào buổi chiều cùng ngày, bà Thái đã đưa ra một tuyên bố chính thức về việc cắt đứt quan hệ với Honduras. Bà bày tỏ niềm tin rằng Đài Loan có thể thúc đẩy sự phát triển lâu dài của các đồng minh ngoại giao của mình thông qua “cách tiếp cận thực tế và hướng tới tương lai”.

Tuy nhiên, bà nói rằng Đài Loan “sẽ không tham gia vào một cuộc đua ngoại giao đồng đô la vô nghĩa với Trung Quốc.” Tổng thống Đài Loan chỉ ra rằng Bắc Kinh đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để “ngăn cản sự tham gia quốc tế của hòn đảo, tăng cường đe dọa quân sự đối với Đài Loan và phá vỡ hòa bình và ổn định khu vực.”

Theo bà, những chiến thuật như vậy sẽ không thay đổi thực tế rằng Đài Loan và Trung Quốc không phụ thuộc vào nhau. Bà nói rằng Bắc Kinh không thể “làm xói mòn cam kết kiên định của người dân Đài Loan đối với tự do và dân chủ hoặc quyết tâm của chúng tôi trong việc hết lòng tham gia với thế giới.”

Tổng thống Thái Anh Văn lập luận, công dân Đài Loan đã chứng minh cho thế giới thấy rằng “chúng tôi không nhượng bộ trước các mối đe dọa”, và tuyên bố rằng các mối quan hệ và sự phối hợp của Đài Loan với các đồng minh ngoại giao và các quốc gia có cùng chí hướng cũng như nỗ lực thúc đẩy an ninh quốc tế sẽ “chỉ được mở rộng và phát triển mạnh mẽ hơn.”

Bà cũng tuyên bố rằng Đài Loan sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh ngoại giao còn lại và các đối tác toàn cầu có cùng chí hướng khi chúng tôi “làm việc hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.”

Cũng trong ngày Chủ nhật, Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp tiết lộ rằng Honduras đã đưa ra yêu cầu hỗ trợ tài chính cho một bệnh viện, một đập thủy điện và hỗ trợ nợ chính phủ lên tới hơn 2,4 tỷ đô la Mỹ (74,3 tỷ Đài tệ). Ông Ngô mô tả các yêu cầu này là vô lý và có thể liên quan đến các cuộc đàm phán với Bắc Kinh về một gói viện trợ tương tự.

Trước đó vào ngày 15/3, Ngoại trưởng Honduras – ông Eduardo Enrique Reina – cho biết nước ông cắt đứt quan hệ với Đài Loan vì nước này từ chối tăng gấp đôi viện trợ và tái cơ cấu nợ. Ông tuyên bố rằng Honduras đã yêu cầu Đài Loan tăng gấp đôi gói viện trợ hàng năm trị giá 50 triệu đô la Mỹ (1,53 tỷ Đài tệ) và xem xét “sắp xếp lại” khoản nợ 600 triệu đô la Mỹ (18,38 tỷ Đài tệ) nhưng không nhận được phản hồi thỏa đáng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới