Friday, April 26, 2024
Trang chủNước Việt đẹpBệnh viện dã chiến trong lòng núi: Điểm đến cực kỳ độc...

Bệnh viện dã chiến trong lòng núi: Điểm đến cực kỳ độc đáo ở Cát Bà

Hang Quân y – Cát Bà là một hang động sở hữu vẻ đẹp độc đáo bậc nhất trong khu vực quần đảo Cát Bà. Nơi đây đã từng được thiết kế là một bệnh viện dã chiến để phục vụ kháng chiến chống Mỹ nhưng vẫn giữ được nét đẹp tự nhiên, độc đáo.

Đảo Cát Bà, Hải Phòng là một quần thể du lịch thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam. Trong nhiều điểm đến tham quan, du khách không thể bỏ qua một di tích độc đáo, đó là hang Quân Y. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp kết hợp giữa yếu tố tự nhiên và đôi bàn tay cải tạo của con người. Từ ngoài đường vào đến cửa hang, du khách leo lên một cầu thang sắt cao chừng 50m là sẽ bước vào trong vòm hang.

Lối đi dọc bệnh viện dã chiến, hai bên là các phòng chức năng của các bác sỹ và khu chăm sóc bệnh nhân. Các phòng chức năng gồm: phòng bệnh nhân, phòng mổ cấp cứu, phòng nghỉ bác sĩ mổ, phòng phục hồi chức năng, hội trường, phòng cấp thuốc, phòng bảo quản thuốc, bể nước sinh hoạt, phòng vệ sinh, phòng tắm, phòng đón tiếp, phòng bếp, phòng gác..

Nơi đây được biết đến nhiều nhất với vai trò là bệnh viện dã chiến trong kháng chiến chống Mỹ. Hang Quân y vừa là di tích lịch sử nhưng cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn.

Nằm ở lưng chừng núi, bên con đường độc đạo xuyên đảo, hang Quân Y Cát Bà thuộc động Hùng Sơn, cách thị trấn Cát Bà khoảng 8km. Điểm đến du lịch này thuộc địa phận thôn Hải Sơn, xã Trân Châu, huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Trong ảnh: Phòng họp trong hang Quân y. Những chiếc ghế gỗ đã được phục chế.

Hang Quân y là nơi ghi lại nhiều chiến tích oanh liệt của quân và dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trong ảnh: Một chiến sĩ trong phòng họp giao ban của bệnh viện dã chiến.

Hang Quân y được xây dựng khép kín, nằm gọn trong lòng hang động tự nhiên. Toàn bộ cảnh quan bên ngoài vẫn còn nguyên sơ hòa trong phong cảnh tuyệt đẹp của quần đảo Cát Bà.

Năm 1963 – 1965, khi đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc bằng máy bay và tàu chiến ở thời điểm ác liệt nhất, quân và dân trên đảo Cát Bà đã dựa vào khoảng trống tự nhiên của hang động có sẵn để xây dựng một bệnh viện dã chiến trong lòng núi đá vôi này làm nơi trú ẩn, tránh bom, đạn. Từ năm 1963, nơi đây được gọi là hang Quân Y.

Hang Quân y với cấu trúc đặc biệt, phản ánh sự sáng tạo phi thường của con người. Ước tính diện tích bệnh viện dã chiến hay còn gọi là Hang Quân y rộng khoảng 2000 m2.​​​​​

Hang Quân y phản ánh quy mô xây dựng thời chiến của của một quân y viện lớn; đầy đủ tiện nghi và diện tích chữa bệnh cho hàng trăm người. Tầng 1 là khu vực chính gồm 14 phòng chức năng, được thiết kế bằng bê tông cốt thép rất kiên cố và chắc chắn.

Hang Quân y được sử dụng trong khoảng 10 năm. Đây cũng là địa điểm tác chiến nếu địch tấn công.

Mô hình dựng lại để khách tham quan hiểu hơn về di tích lịch sử này.

Khu vực hậu phẫu của bệnh viện dã chiến. Ở đây bệnh nhân tiếp tục được các y bác sĩ theo dõi sức khỏe, điều trị sau khi mổ.

Tầng 2 và tầng 3 là hang đá tự nhiên. Đây là khu vực chiếu phim và kiểm tra thể lực; khu vực sảnh đón tiếp, phòng gác và phòng sĩ quan.

Những căn phòng trực của các bác sĩ trong bệnh viện dã chiến đều có hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo phục vụ cho công tác cứu chữa bệnh nhân thời kháng chiến.

Lối lên tầng 2 của hang Quân y. Toàn bộ hang có 2 lối thoát hiểm và 1 phòng họp dành cho cán bộ cấp Trung ương.

Du khách nước ngoài rất thích thú với địa điểm tham quan này. Phí tham quan hang Quân y là 40.000/người (người lớn) và 20.000đ/người đối với trẻ em.

Trong những năm chiến tranh, bệnh viện dã chiến này đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, toàn bộ cấu trúc bên trong Hang Quân y ngày nay vẫn còn gần như nguyên vẹn, gợi lại không khí sôi động, khẩn trương quyết thắng của quân và dân ta trong những ngày đánh Mỹ. Trong ảnh: Lối ra cửa hang Quân y. Du khách có thể nghỉ ngơi hoặc thắp một nén nhang cho những cán bộ, chiến sĩ và bộ đội ta hy sinh ở bệnh viện dã chiến này.

Ngày nay Hang Quân y đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và là địa chỉ giáo dục truyền thống lịch sử độc đáo đối với thế hệ trẻ cũng như du khách trong và ngoài nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới