Tuesday, May 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBán dẫn TQ 'lao dốc' không thấy điểm dừng

Bán dẫn TQ ‘lao dốc’ không thấy điểm dừng

Sản lượng thiết bị điện tử quan trọng của Trung Quốc sụt giảm cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế này không đồng đều.

Hiện các nhà sản xuất trong nước của Trung Quốc không còn khả năng tiếp cận các công nghệ và máy móc sản xuất silicon tiên tiến nhất.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 18/4 cho thấy, sản lượng bán dẫn của nước này đã giảm gần 15% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất smartphone cũng giảm 13,8% trong cùng kỳ khi các thương hiệu nội địa như Oppo, Vivo và Xiaomi tiếp tục vật lộn với khó khăn về doanh số.

Ngoài việc doanh số bán hàng trong nước giảm sút, căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh cũng đẩy những thương hiệu điện tử quốc tế như Apple chuyển dịch sản xuất ra ngoài đại lục. Lĩnh vực sản xuất công nghệ của nước này đang đối mặt áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam.

Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Biden áp đặt hàng loạt biện pháp kiểm soát thương mại nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc cũng đã phần nào hạn chế tham vọng chạy đua chip tiên tiến của Bắc Kinh.

Cũng trong báo cáo, sản lượng máy tính cá nhân giảm mạnh nhất trong số các loại sản phẩm điện tử được thống kê, khiến tổng sản lượng công nghiệp Trung Quốc chỉ tăng 3,9% trong tháng 3 vừa qua. Tổng sản phẩm quốc nội nước này tăng 4,5% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu công ty Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), nhà sản xuất chip lớn nhất trong nước, đã giảm tới 5,5% tại Hồng Kông sau khi dữ liệu chính thức công bố. Trong khi đó, hãng sản xuất điện thoại Xiaomi cũng giảm 2% vốn hoá.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới