Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhương Tây bắt đầu kích động Moldova chống Nga

Phương Tây bắt đầu kích động Moldova chống Nga

Trong mấy ngày gần đây, phương Tây bắt đầu có những động thái mới cho thấy ngọn lửa chiến tranh ở Ukraina đang trở nên yếu dần và họ đang chuẩn bị cho một sân khấu mới ở Moldova.

Tổng thống Moldova Maria Sandu.

Phương Tây rời chiến trường sang Moldova

Moldova đã trục xuất Đại sứ Ngoại giao Nga sau khi EU cử một phái bộ dân sự tới nước này nhằm mục đích chống lại Nga. Phương Tây cáo buộc điện Kremlin đang tìm cách để gây bất ổn cho nước Cộng hòa Moldova và điều này đe dọa tới EU, cho nên họ đã cử một phái đoàn dân sự tới nước Cộng hòa từng thuộc khối Liên Xô cũ này.

Trong một tuyên bố, nhà ngoại giao hàng đầu EU, Jose Borrell cho biết phái đoàn sẽ tăng cường hỗ trợ Moldova để bảo vệ an ninh, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, chống lại Nga theo chính sách an ninh và quốc phòng chung.

Theo các quan chức nhiệm vụ sẽ tập trung vào quản lý khủng hoảng và các mối đe dọa an ninh mạng cũng như chống lại sự thao túng và can thiệp thông tin từ nước ngoài.

Vào tháng 2, Tổng thống Ukraina Volodymr Zelensky đã đưa ra tuyên bố lên án Nga nói rằng: “Các cơ quan an ninh của Kiev đã ngăn chặn một kế hoạch của Nga nhằm phá vỡ nền dân chủ của Moldova và thiết lập quyền kiểm soát đối với quốc gia này”.

Sau đó nhà lãnh đạo thân EU của Moldova Tổng thống Maia Sandu đã cáo buộc, kế hoạch bao gồm việc phá hoại và những người được huấn luyện quân sự cải trang thành thường dân để thực hiện các hành động bạo lực tấn công vào các tòa nhà chính phủ và bắt giữ con tin. Nhà lãnh đạo Moldova cho biết có khoảng 1.500 lính Nga đang đóng quân tại khu vực ly khai Transnistria.

Ngoài việc lên án hành động tấn công của tại Ukraina, bà Sandu còn nhiều lần kêu gọi Moscow rút quân khỏi đất nước của mình, Tổng thống Moldova đã tuyên bố trên Twitter rằng: Gặp Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ sức kháng cự kiên cường của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga điều này cũng giữ cho Moldova được an toàn. Chúng tôi sát cánh cùng với Ukraina và vẫn thống nhất trên con đường tiến tới gia nhập EU.

Mặt khác, hơn 50 tổng thống và thủ tướng của các quốc gia thuộc liên minh EU và các quan chức châu Âu, sẽ đến Moldova vào ngày 1/6 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức tại khu phức hợp rượu vang Castle Mini ở Bulboaca.

Có thể thấy rằng: EU đã bộc lộ rõ những lo lắng về việc Moldova sẽ trở thành một phần của Nga trong tương lai, do đó tháng 6 năm ngoái Uy ban châu Âu thậm chí đã tuyên bố cấp tư cách ứng cử viên cho quốc gia này. Trong khi đó, Moldova ở một động thái gần đây đã thực hiện việc sửa đổi hiến pháp để loại bỏ ngôn ngữ Moldava và sử dụng ngôn ngữ Rumani làm ngôn ngữ quốc gia chính thức. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Romania là một quốc gia thực dụng, sẽ không ngần ngại chuyển sang liên minh với Nga. Hơn nữa, gần đây đã có những cuộc đàm phán về việc Moldova thống nhất với Romania, điều này đã khiến cho EU thấp thỏm đứng ngồi không yên. Bởi vì nếu như Moldova về với Romania rồi lại ở trong tư thế sẵn sàng nghiêng ngả về phía Nga thì đây là một tín hiệu không tốt dành cho khối này, vì thế EU đã không thể cứ đứng đó để ngồi nhìn sự thất bại của mình trước Nga.

Họ đã triển khai một kế hoạch trên đất Moldova, với khẩu hiệu đảm bảo lợi ích quốc gia. Như vậy, khi sân khấu chiến tranh ở Ukraina dần đến hồi kết thúc, cũng là lúc một cuộc đấu tranh mới ở châu Âu đang bắt đầu bén rễ. Nga và châu Âu đang chuẩn bị để giành lấy lãnh thổ của Moldova. Về vấn đề đang xảy ra ở Moldova, cựu Tổng thống nước này là Igor Dodon cho biết: Chính phủ hiện tại của Moldova đang đi theo kịch bản của Ukraina, những gì mà chúng ta đang thấy ở Ukraina là cuộc chiến chống lại tiếng Nga, đóng cửa các kênh truyền hình đối lập gây áp lực lên phe đối lập tuyên bố về sự cần thiết cần phải gia nhập NATO và gia tăng đàn áp các nhà thờ, Moldova đang cố gắng để làm tất cả điều đó với một tốc độ nhanh hơn.

Nghệ sĩ Moldova, Alexander Nesterovsky đã xé toạc lá cờ của NATO và đổ máu lên đó biểu thị rằng có những người dân vô tội đã bị NATO sát hại. Một cuộc biểu tình đã diễn ra ở thủ đô Moldova, để phản đối NATO cũng như phản đối nước này tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga. Có thể thấy rằng chính sách của các nhà cầm quyền không đồng nhất với tiếng nói của người dân, lợi ích của các nhà cầm quyền không phải lúc nào cũng là lợi ích của đất nước và người dân của họ. Đây là dân chủ mà phương Tây đang lợi dụng để mở đường cho một chương trình nghị sự mang đậm tính thù hận chính trị mù quáng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới