Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ ủng hộ Myanmar tìm con đường phát triển cho riêng mình

TQ ủng hộ Myanmar tìm con đường phát triển cho riêng mình


Ngoại trưởng Tần Cương cho biết Trung Quốc ủng hộ Myanmar tìm ra con đường phát triển của riêng mình, kêu gọi quốc tế tôn trọng chủ quyền của Myanmar.

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã đến thăm Myanmar trong ngày 3-5.

Đây là chuyến đi hiếm hoi của một quan chức cấp cao nước ngoài tới Myanmar để gặp chính quyền quân sự của Thống tướng Min Aung Hlaing ở thủ đô Naypyidaw.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tần: “Trung Quốc ủng hộ Myanmar trong việc khám phá một con đường phát triển với những đặc điểm của Myanmar, phù hợp với điều kiện quốc gia của họ”.

Ngoại trưởng Tần cũng khẳng định Trung Quốc ủng hộ Myanmar trong việc “thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị và ủng hộ các bên liên quan… nhằm giải quyết hợp lý các điểm khác biệt và tìm kiếm hòa giải dân tộc trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật”.

Ông Tần cho rằng cộng đồng quốc tế nên tôn trọng chủ quyền của Myanmar, đồng thời đóng vai trò xây dựng trong việc giúp nước này đạt được hòa bình và hòa giải.

Myanmar đã chìm trong tình trạng bạo lực kể từ sau khi quân đội đảo chính vào tháng 2-2021.

Những nỗ lực của các nước láng giềng Đông Nam Á để tạo kênh đối thoại giữa chính quyền quân sự và phe nổi dậy vẫn chưa đạt được kết quả khả dĩ nào.

Trung Quốc là khách hàng chính mua tài nguyên của Myanmar, bao gồm ngọc bích, thiếc và gỗ.

Ngược lại, Trung Quốc thỉnh thoảng cũng tiếp nhận những người tị nạn tràn qua biên giới do giao tranh giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ quân sự Myanmar.

Về phát triển kinh tế, ông Tần cho biết Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư liên quan đến Hành lang kinh tế Trung Quốc – Myanmar và thực hiện các dự án về nông nghiệp, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ông khẳng định Bắc Kinh ủng hộ Myanmar cải thiện quan hệ với nước láng giềng phía tây, Bangladesh.

Trong khi đó, Đài truyền hình MRTV của Myanmar đưa tin các cuộc thảo luận giữa hai bên đề cập tới việc tăng cường thương mại biên giới và hợp tác về năng lượng.

Hầu hết các nước phương Tây đã xa lánh Myanmar kể từ khi quân đội nước này giành lại quyền lực sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2-2021.

RELATED ARTICLES

Tin mới