Thursday, May 2, 2024
Trang chủQuân sựThủ đô của Ukraine bị tập kích tên lửa quy mô lớn...

Thủ đô của Ukraine bị tập kích tên lửa quy mô lớn chưa từng có

Nhà chức trách Ukraine cáo buộc Nga tiến hành các vụ tập kích tên lửa có quy mô lớn chưa từng có nhằm vào thủ đô Kiev cùng nhiều vùng lãnh thổ khác của nước này.

Máy bay ném bom chiến lược của quân đội Nga chuẩn bị sẵn sàng cho một nhiệm vụ chiến đấu.

Trong thông cáo được đăng tải vào sáng 18/5, chính quyền vùng thủ đô Kiev (KMBA) của Ukraine xác nhận trong đêm 17, rạng sáng ngày 18/5, quân đội Nga đã tiến hành một trận tập kích với “quy mô, cường độ và chủng loại tên lửa” lớn chưa từng có nhằm vào thành phố này. Theo KMBA, trong đợt tập kích này, các máy bay ném bom chiến lược của Nga đã được sử dụng để phóng tên lửa vào lãnh thổ Ukraine.

“Lần này, các vụ tấn công đã được tiến hành bởi các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 từ khu vực biển Caspian. Các tên lửa được sử dụng trong đợt này có thể là tên lửa hành trình X-101. Sau khi phóng tên lửa, đối phương đã điều động máy bay không người lái (UAV) cảnh giới tới Kiev”, thông cáo trên viết.

Ông Serhii Popko, người đứng đầu KMBA sau đó tuyên bố toàn bộ các tên lửa được Nga sử dụng trong vụ tập kích thủ đô Kiev đã bị bắn hạ. Tuy nhiên, các mảnh vỡ của tên lửa vẫn gây ra một số thiệt hại tại các quận Darnytsky và Desniansky trong thành phố. Thiệt hại lớn nhất trong cuộc tập kích sáng 18/5 được ghi nhận tại khu vực quận Desniansky với các đám cháy xảy ra tại cơ sở của một hợp tác xã sửa chữa ô tô.

“Thông tin chi tiết về thiệt hại hiện đang được thu thập và làm rõ”, ông Popko cho biết thêm.

Vụ tập kích hôm 18/5 là vụ tập kích tên lửa thứ 9 chỉ trong vòng chưa đầy một tháng được quân đội Nga tiến hành nhằm vào lãnh thổ Ukraine. Trước đó, còi báo động đã vang lên tại hầu hết các tỉnh và thành phố của Ukraine.

Tại các thành phố khác của Ukraine như Odessa và Vinnytsia, một số vụ nổ được cho là do tên lửa hành trình của Nga gây ra cũng đã được nhà chức trách địa phương ghi nhận. Theo chính quyền thành phố cảng Odessa, ít nhất một người dân đã thiệt mạng sau vụ tập kích của tên lửa Nga.

“Hầu như toàn bộ tên lửa của đối phương đã bị bắn hạ trên biển bởi lực lượng phòng không Ukraine. Tuy nhiên, một cơ sở công nghiệp đã bị đánh trúng, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 2 người khác bị thương”, phát ngôn viên chính quyền quân quản thành phố Odessa Serhiy Bratchuk thông tin trên trang Telegram cá nhân.

Theo giới quan sát, các vụ tập kích tên lửa dữ dội trong thời gian qua được Nga tiến hành nhằm phân tán lực lượng, qua đó ngăn chặn đà phản công của quân đội Ukraine. Từ hơn một tháng nay, quân đội Ukraine đã tích cực chuẩn bị để tiến hành một chiến dịch phản công lớn với mục tiêu giành lại các vùng lãnh thổ ly khai ở khu vực miền Đông và miền Nam nước này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới