Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựTQ quyết viện trợ vũ khí cho Đài Loan

TQ quyết viện trợ vũ khí cho Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay Lầu Năm Góc sẽ sớm gửi một gói hỗ trợ an ninh cho Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong phiên điều trần của Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ ngày 16.5.

Gói hỗ trợ an ninh nói trên, dự kiến có tổng trị giá khoảng 500 triệu USD, sẽ là gói đầu tiên đến từ khoản viện trợ quân sự trị giá 1 tỉ USD mà Quốc hội Mỹ đã ủy quyền cho Tổng thống Joe Biden gửi cho Đài Loan từ nguồn dự trữ của Mỹ như một phần của ngân sách tài khóa 2023, theo tờ New York Post ngày 17.5.

Bộ trưởng Austin đưa ra cam kết trên sau khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi ngày 16.5 phản ứng kế hoạch của Washington cung cấp gói viện trợ an ninh trị giá 500 triệu USD cho Đài Bắc.

Ông Đàm tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của phe ly khai Đài Loan nhằm đòi độc lập cho Đài Loan bằng cách mua vũ khí từ Washington, theo Hãng tin TASS.

“PLA tiếp tục tăng cường huấn luyện quân sự để chuẩn bị cho chiến tranh. Chúng tôi sẽ kiên quyết dập tắt nguyện vọng ly khai đối với cái gọi là phong trào đòi độc lập cho Đài Loan cũng như những ý đồ can thiệp từ bên ngoài”, ông Đàm nhấn mạnh.

Ông Đàm còn cảnh báo rằng vấn đề Đài Loan nên được coi là ranh giới đỏ trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và không bao giờ được vượt qua, theo TASS.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới