Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAnh - Trung căng thẳng

Anh – Trung căng thẳng

Thủ tướng Anh Sunak nói Trung Quốc đặt ra thách thức lớn nhất cho an ninh và thịnh vượng thế giới, trong khi Bắc Kinh bác bỏ, cáo buộc London “vu khống”.

“Vấn đề là chúng ta phải loại bỏ rủi ro, không phải tách rời. Chúng tôi đang thực hiện các bước để ngăn Trung Quốc sử dụng kinh tế nhằm can thiệp vào vấn đề của các nước”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói hôm 21/5, nhận xét Bắc Kinh là “thách thức lớn nhất cho an ninh và thịnh vượng thế giới”.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh lập tức yêu cầu London “ngừng vu khống và bôi nhọ”, tránh gây tổn hại thêm quan hệ hai nước.

“Những tuyên bố từ Anh lặp đi lặp lại lời nói của những người khác và tạo thành lời vu khống ác ý sai sự thật. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ điều này”, Đại sứ quán Trung Quốc ra tuyên bố.

Thủ tướng Sunak hồi tháng 11/2022 nói “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ Anh – Trung đã kết thúc, trong bài phát biểu chính sách đối ngoại đầu tiên từ khi nhậm chức. Ông Sunak cho rằng Anh cần phát triển cách tiếp cận mới với Trung Quốc, khi Bắc Kinh đang “cạnh tranh để giành ảnh hưởng toàn cầu, bằng cách sử dụng tất cả đòn bẩy quyền lực nhà nước”.

Hồi tháng 10/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu thủ tướng Anh David Cameron đã dự báo về “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ London – Bắc Kinh.

Tuy nhiên, quan hệ Anh – Trung Quốc sau đó trở nên căng thẳng về nhiều vấn đề như Huawei, Hong Kong và Đài Loan. Cựu thủ tướng Anh Liz Truss tuần trước tới thăm đảo Đài Loan, bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới