Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Áo hối thúc phương Tây đối thoại với Nga

Ngoại trưởng Áo hối thúc phương Tây đối thoại với Nga

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho biết nước này duy trì kênh liên lạc không chính thức với Moskva, kêu gọi phương Tây đối thoại với Nga.

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg.


“Phương Tây nên tiếp tục nói chuyện với Nga theo cách mà Chính phủ Mỹ đang làm”, tờ Die Welt của Đức dẫn lời Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho biết hôm 22/5.

Theo Ngoại trưởng Schallenberg, các cuộc đàm phán tiếp theo với Nga cần có sự tham gia của tổ chức quốc tế như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Liên hợp quốc.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Áo coi việc đối thoại với Nga là “trách nhiệm toàn cầu” của các nước phương Tây.

Ông Schallenberg cũng nhấn mạnh, Vienna tiếp tục liên lạc với Moskva thông qua các kênh không chính thức. “Nga không biến mất khỏi bản đồ, vẫn là nước láng giềng địa lý lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) và là cường quốc hạt nhân lớn của thế giới”, ông nói thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Nga vẫn để ngỏ đối thoại ngoại giao về Ukraine. Ông Lavrov nói Moskva sẵn sàng xem xét đề xuất của các nước Mỹ Latinh và châu Phi nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Mới đây, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thông báo ông đã đưa ra ý tưởng về sứ mệnh hòa bình châu Phi với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Cyril Ramaphosa cho biết lãnh đạo Nga và Ukraine đều chấp nhận lời đề nghị và sẵn sàng tiếp phái đoàn ở lãnh đạo châu Phi và thảo luận về cách chấm dứt cuộc xung đột này. Lãnh đạo Ai Cập, Uganda, Zambia, Senegal và Cộng hòa Congo bày tỏ sẵn sàng tham gia sáng kiến hòa bình.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, một số quốc gia như Trung Quốc, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị hỗ trợ với tư cách là bên đóng vai trò trung gian hòa giải. Tuy nhiên, xung đột Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn và chưa có hồi kết.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp khí tài cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới