Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhố Wall trước kịch bản nước Mỹ vỡ nợ

Phố Wall trước kịch bản nước Mỹ vỡ nợ

Khi các cuộc đàm phán về việc tăng trần nợ 31,4 nghìn tỉ USD đi đến hồi kết, các ngân hàng trên Phố Wall đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng nước Mỹ vỡ nợ.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7, ông Biden tin rằng nước Mỹ có thể tránh được nguy cơ vỡ nợ.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, ngành tài chính nước này đã trải qua một cuộc khủng hoảng tương tự vào tháng 9.2021. Tuy nhiên lần này, khung thời gian để đạt được thỏa hiệp tương đối ngắn khiến các chủ ngân hàng như ngồi trên đống lửa.

Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser nhận định, cuộc tranh luận về trần nợ đang diễn ra đáng lo ngại hơn so với bất kỳ cuộc tranh luận nào trước đây. Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & CO Jamie Dimon cho biết ngân hàng đang triệu tập các cuộc họp hàng tuần để trao đổi về các tác động có thể xảy ra.

Trái phiếu chính phủ Mỹ giữ vai trò nền tảng trong hệ thống tài chính toàn cầu, vì vậy rất khó để đánh giá đầy đủ thiệt hại mà một vụ vỡ nợ sẽ tạo ra. Các chuyên gia dự đoán sẽ có những biến động lớn đối với thị trường, vốn chủ sở hữu và nợ.

Một số giám đốc điều hành của Phố Wall cảnh báo rằng, sự rối loạn chức năng của thị trường trái phiếu sẽ nhanh chóng lan sang các thị trường phái sinh, thế chấp và hàng hóa. Các tổ chức tài chính cũng có thể yêu cầu đối tác thay thế trái phiếu bị ảnh hưởng bởi các khoản thanh toán đã mất.

Ngay cả việc vượt mức trần nợ trong thời gian ngắn cũng có thể dẫn đến lãi suất tăng đột biến, giá cổ phiếu giảm và vi phạm giao ước trong tài liệu thoả thuận cho vay

Các ngân hàng, nhà môi giới và nền tảng giao dịch đang chuẩn bị cho sự gián đoạn đối với thị trường trái phiếu cũng như sự biến động lớn hơn.

Các giải pháp bao gồm: Lập kế hoạch diễn tập cách xử lý các khoản thanh toán đối với chứng khoán Kho bạc; đánh giá phản ứng của thị trường tài trợ quan trọng; đảm bảo đủ công nghệ, năng lực nhân sự và tiền mặt để xử lý khối lượng giao dịch tăng cao; đồng thời kiểm tra tác động tiềm năng đối với hợp đồng khách hàng.

Các nhà đầu tư trái phiếu lớn cảnh báo, việc duy trì mức thanh khoản cao là rất quan trọng để chống lại các biến động giá tài sản mạnh tiềm ẩn và tránh phải bán vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.

Nền tảng giao dịch trái phiếu Tradeweb cho biết họ đang thảo luận với khách hàng, các nhóm ngành và những người tham gia thị trường khác về các kế hoạch dự phòng.

Hiệp hội Thị trường Tài chính và Công nghiệp Chứng khoán (SIFMA), một tập đoàn hàng đầu trong ngành, đã xuất bản cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết cách các bên liên quan trên thị trường Kho bạc xử lý tình huống trong những ngày chính phủ bỏ lỡ các khoản thanh toán.

SIFMA đã xem xét một số kịch bản và khẳng định có nhiều khả năng Kho bạc sẽ kéo dài thời gian để trả lại tiền cho các trái chủ bằng cách thông báo trước một khoản thanh toán và nói rằng họ sẽ luân chuyển các chứng khoán đáo hạn đó. Giải pháp này sẽ cho phép thị trường tiếp tục hoạt động nhưng tiền lãi có thể sẽ không tích lũy cho khoản thanh toán bị trì hoãn.

Trong kịch bản hỗn loạn nhất, Kho bạc không thanh toán được cả tiền gốc và phiếu lãi, đồng thời không gia hạn thời gian đáo hạn. Trái phiếu chưa thanh toán không thể giao dịch và sẽ không được chuyển nhượng trên Dịch vụ Chứng khoán Fedwire.

Mỗi kịch bản đều có thể dẫn đến các vấn đề vận hành quan trọng và yêu cầu các tổ chức ngân hàng điều chỉnh thủ công hàng ngày trong quy trình giao dịch và thanh toán.

Rob Toomey, giám đốc điều hành kiêm phó tổng cố vấn của SIFMA cho biết: “Thật khó khăn vì đây là điều chưa từng xảy ra. Tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng là đảm bảo xây dựng thành công một kế hoạch có thể giúp chúng tôi và các đối tác vượt qua những tình huống rối loạn trên thị trường vốn”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới