Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên thừa nhận vụ phóng 'vệ tinh không gian' đã thất...

Triều Tiên thừa nhận vụ phóng ‘vệ tinh không gian’ đã thất bại

Thông tấn xã Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) vừa xác nhận vụ phóng “vệ tinh không gian” rạng sáng 31.5 của nước này đã thất bại.

Hàn Quốc phát bản tin về việc Triều Tiên “vệ tinh không gian” hôm 31.5.

Theo thông tin từ KCNA, tên lửa đẩy vệ tinh Chollima-1 đã rơi xuống biển do mất lực đẩy sau khi động cơ gặp trục trặc khi đang ở tầng phân tách thứ 2.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn báo cáo của quân đội Hàn Quốc cho biết sáng nay (31.5) CHDCND Triều Tiên đã phóng thiết bị mà Bình Nhưỡng gọi là “vệ tinh không gian” trong khi Seoul gọi là “vệ tinh do thám quân sự” ở biển phía nam.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết vụ phóng diễn ra vào khoảng 6 giờ 29 phút sáng. Hai phút sau, còi báo động không kích vang lên ở Seoul và một phút sau đó, một tin nhắn văn bản được gửi đi kêu gọi cư dân “chuẩn bị sơ tán và cho phép trẻ em và người già di tản trước”.

Cụ thể, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết nước này đã phát hiện vụ phóng đang được thực hiện ở quận Tongchang-ri trên bờ biển phía tây của Triều Tiên vào lúc 6 giờ 29 phút sáng nay. Vệ tinh bay qua vùng biển xa về phía tây đảo Baengnyeong của Hàn Quốc.

“Quân đội của chúng tôi đang cố gắng xác nhận xem nó có bay bình thường hay không”, JCS cho biết. “Trong khi nâng thế cảnh giác, quân đội của chúng tôi, hợp tác chặt chẽ với Mỹ, đang duy trì thế sẵn sàng”, theo JCS.

Vụ phóng đã dẫn đến các cảnh báo khẩn cấp và lệnh sơ tán ngắn ở một số vùng của Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, các cảnh báo sau đó đã được rút lại và không có báo cáo nguy hiểm hoặc thiệt hại nào, theo hãng tin Reuters. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã được triệu tập để thảo luận về vụ phóng.

Phía Seoul cho biết họ vẫn đang phân tích liệu vụ phóng có thành công hay không, trong khi truyền thông ở Hàn Quốc và Nhật Bản đang xem xét khả năng vụ phóng thất bại. Truyền thông nhà nước Triều Tiên chưa đưa tin về vụ thử tên lửa.

Trước đó, vào ngày 30.5, Triều Tiên đã thông báo cho Nhật Bản và Tổ chức Hàng hải Quốc tế về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31.5 đến ngày 11.6 bất chấp những lời chỉ trích rằng nó sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), trong đó cấm bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Theo ông Ri Pyong-chol, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên, các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đòi hỏi Bình Nhưỡng phải có “phương tiện có khả năng thu thập thông tin về các hành động quân sự của đối thủ theo thời gian thực”.

Trước vụ phóng hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng bất kỳ lần thử tên lửa nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA LHQ.

Các nhà phân tích cho biết Triều Tiên trước đây đã thử 5 lần phóng vệ tinh, trong đó có 2 vệ tinh được đưa vào quỹ đạo. Tuy nhiên, khả năng chế tạo các vệ tinh của Bình Nhưỡng vẫn chưa được xác minh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới