Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNhà sản xuất chip cho VinFast đạt vốn hoá nghìn tỷ USD,...

Nhà sản xuất chip cho VinFast đạt vốn hoá nghìn tỷ USD, ‘ngồi chung mâm’ Apple, Microsoft

Vào đầu phiên giao dịch ngày 30/5, cổ phiếu của Nvidia đã tăng 7%, giúp công ty này trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên đạt giá trị thị trường 1.000 tỷ USD, ngồi “chung mâm” với các “ông lớn” Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon về thị giá.

Nvidia chính thức cán mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD.

Theo Reuters, đầu phiên 30/5, cổ phiếu của nhà sản xuất chip chơi game và AI đã tăng tới 7,7% lên mức cao kỷ lục 419,38 USD sau khi thị trường Phố Wall mở cửa trở lại sau ngày nghỉ lễ.

Đợt tăng giá cổ phiếu mới nhất của Nvidia đã giúp công ty vượt qua mốc thị giá 1.000 tỷ USD, chính thức gia nhập câu lạc bộ những công ty giá trị nhất thế giới với mức vốn hoá nghìn tỷ USD cùng Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon.

Tuy nhiên, tới cuối phiên giao dịch ngày 30/5, cổ phiếu công ty đã quay đầu giảm nhẹ, chốt phiên với mức tăng 3% và đưa vốn hoá công ty trở lại mức thị giá 991 tỷ USD. Mặc dù vậy, các chuyên gia thị trường tin Nvidia sẽ sớm chính thức đạt được mốc vốn hoá đáng mơ ước trong tuần này.

Tuần trước, cổ phiếu của công ty cũng tăng mạnh sau báo cáo kết quả kinh doanh quý I và những dự đoán khả quan, giúp thị giá công ty tăng gần lên mức 950 tỷ USD. Sự gia tăng chóng mặt của cổ phiếu Nvidia trong tuần qua đã đẩy giá trị công ty vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành và khiến các nhà phân tích nâng mục tiêu giá cổ phiếu.

Mục tiêu giá cao nhất định giá công ty vào khoảng 1.600 tỷ USD, ngang bằng với công ty mẹ của Google là Alphabet.

Hệ số giá trên thu nhập kỳ hạn (P/E) của Nvidia, một tiêu chuẩn chung để định giá cổ phiếu, là 47,49 – cao hơn đáng kể so với các công ty cùng ngành là Qualcomm, Intel và cũng cao hơn mức trung bình của ngành là 18,09, theo dữ liệu của Refinitiv.

Ngoài ra, với mức tăng gần 200% tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Nvidia và công ty được các nhà phân tích Phố Wall gọi là “kỳ tích” không thể đo lường được.

Đặt một phép so sánh đơn giản, nhà sản xuất chip vẫn được mệnh danh là lớn nhất thế giới từ trước tới nay – Taiwan Semiconductor Manufacturing Co – giờ đã trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ 2 thế giới, với mức vốn hoá khoảng 535 tỷ USD, và chưa từng đạt tới mức vốn hoá nghìn tỷ USD.

Điều này cho thấy tốc độ phát triển ngoạn mục của Nvidia và rộng hơn nữa là tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), bởi Nvidia vẫn được coi là tương lai của AI.

Dù đã được định giá cao “ngất ngưởng”, các nhà phân tích tin rằng mảng kinh doanh chip AI của Nvidia vẫn có cơ hội phát triển vì công nghệ AI tổng quát vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và dự kiến ​​sẽ được áp dụng rộng rãi trong những năm tới.

Kinngai Chan, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Summit Insights Group, cho biết: “Mặc dù định giá của công ty có vẻ cao vào thời điểm hiện tại, nhưng chúng tôi nghĩ rằng Nvidia có sức mạnh về thu nhập khi việc áp dụng GPU AI của họ vẫn còn ở giai đoạn rất sớm”.

Được dẫn dắt bởi tỷ phú Jensen Huang, Nvidia vốn chuyên về chip trò chơi điện tử, đã chuyển hướng sang thị trường trung tâm dữ liệu trong vài năm qua.

Hoạt động kinh doanh của công ty nhanh chóng mở rộng trong thời kỳ đại dịch khi trò chơi bùng nổ, việc áp dụng đám mây tăng mạnh và những người đam mê tiền điện tử chuyển sang sử dụng chip của công ty để khai thác tiền xu. Việc “đặt cược” vào tương lai AI của tỷ phú Huang bước đầu đang cho thấy ông đã đi đúng hướng và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng tới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới