Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKhách TQ là 'ngỗng đẻ nhiều trứng vàng nhất' ngành du lịch

Khách TQ là ‘ngỗng đẻ nhiều trứng vàng nhất’ ngành du lịch

Khách Trung Quốc được xem là “ngỗng đẻ nhiều trứng vàng nhất” sau dịch và Thái Lan đang thắng trong cuộc đua hút nhóm khách này.

Khách Trung Quốc chụp ảnh tại chùa Phật Ngọc, trong khuôn viên Cung điện Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok.

Các chuyên gia đầu ngành trên thế giới nhận định việc khách Trung Quốc quay lại sẽ “mở đầu cho sự hồi sinh du lịch toàn cầu ngoạn mục” trong năm nay.

Các nhà sản xuất máy bay, CEO hãng bay và khách sạn tại Diễn đàn Kinh tế Qatar (23-25/5) cho biết nhu cầu đi lại của khách Trung “vô cùng lớn” và “hoàn toàn bùng nổ”. Sebastien Bazin, người đứng đầu tập đoàn khách sạn Accor, cho biết “hàng triệu” khách Trung Quốc có thể giúp tăng doanh số cho ngành du lịch trong những tháng tới.

Theo CEO Qatar Airways Akbar Al-Bake, tất cả máy bay của họ khi rời Trung Quốc đều “chật cứng”. Những vị khách Trung Quốc không chỉ chấp nhận giá vé máy bay cao mà còn chi tiền cho các dịch vụ ở sân bay Doha nhiều hơn khách đến từ những nước khác.

Thái Lan là một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất khi khách Trung quay lại. Lượng khách Trung đến quốc gia này vẫn tiếp tục tăng. Dự kiến từ tháng 10, Thái Lan đón một triệu lượt khách đến từ Đại lục mỗi tháng, khi các hoạt động du lịch được đẩy mạnh trong mùa đông và các kỳ nghỉ dài ngày. Con số này bằng năm 2019.

Theo Bangkok Post, hơn 12.800 chuyến bay từ Trung Quốc hạ cánh tại Thái Lan từ 10/2022 đến tháng 4 năm nay. Chủ tịch Đài phát thanh Hàng không Thái Lan Nopasit Chakpitak cho biết riêng tháng 5 có hơn 5.300 chuyến. Dự kiến tháng 9 tăng gấp rưỡi, vẫn giảm 60% so với 2019. Nhưng tần suất ngày càng tăng của các chuyến bay từ Trung Quốc góp phần làm tăng lượng khách, vượt mức dự đoán.

Thái Lan đón 9,47 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm (tính đến 20/5), thu về hơn 390 tỷ baht (11 tỷ USD) từ du lịch. Trước đó, nước này chỉ ước đón 18-20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, tăng gấp rưỡi so 2022. Ngay khi Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế vào đầu tháng 1, chính phủ đã điều chỉnh dự báo lượng khách quốc tế ghé thăm lên 25 triệu lượt. Con số tăng thêm được kỳ vọng đến từ khách Trung Quốc. Trong nhiều cuộc khảo sát từ các ứng dụng đặt phòng, Thái Lan luôn là điểm đến yêu thích số một của khách Trung sau đại dịch.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng dự đoán lượng vé và phòng khách sạn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, một phần nhờ khách Trung. Mùa du lịch hè ở Bắc Bán Cầu dự kiến đưa lưu lượng hàng không trở lại gần bằng mức của tháng 12/2019. “Mong muốn đi du lịch chưa bao giờ lớn hơn thế. Ngành đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đó”, chủ tịch Boeing David Calhoun nói.

“Chúng tôi đã trải qua hai năm địa ngục”, Bazin nói đồng thời lưu ý giá phòng hạng sang đang cao hơn 33-35%, hạng tiêu chuẩn cao hơn 10-12% so 2019. Ngành công nghiệp khách sạn cần thu hồi hàng nghìn tỷ USD doanh thu bị mất (vì dịch), trong khi việc tuyển nhân sự mới và giữ nhân viên ngày càng khó khăn hơn.

“Mô hình kinh doanh bán giá rẻ lấy lãi thấp, trả chi phí lao động thấp không còn hiệu quả nữa”, tỷ phú người Mỹ gốc Thái sở hữu tập đoàn khách sạn Minor International Ellwood Heinecke nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới