Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, TQ đấu khẩu sau vụ tàu chiếnđụng độ ở Biển Đông

Mỹ, TQ đấu khẩu sau vụ tàu chiếnđụng độ ở Biển Đông

Nhà Trắng nói rằng những cuộc đối đầu nguy hiểm gần đây giữa các lực lượng Mỹ và Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông phản ánh “sự hung hăng ngày càng tăng” của quân đội Trung Quốc.

Cảnh báo trên của Washington được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ ngày 4.6 công bố một video về vụ việc mà họ gọi là “sự tương tác không an toàn” ở eo biển Đài Loan, trong đó một tàu chiến Trung Quốc đi ngang qua phía trước một tàu khu trục Mỹ trong vùng biển nhạy cảm này, theo Reuters.

Quân đội Mỹ nói rằng tàu khu trục Mỹ USS Chung-Hoon và tàu hộ vệ Canada HMCS Montreal đang thực hiện chuyến quá cảnh “thường lệ” qua eo biển Đài Loan hôm 3.6 thì tàu Trung Quốc cắt ngang phía trước tàu Mỹ, tiến vào trong phạm vi 137 m.

Mỹ thêm video tàu Trung Quốc cắt mũi tàu Mỹ, hai bên tiếp tục đấu khẩu

Trong đoạn video do Hải quân Mỹ công bố, có thể thấy tàu Trung Quốc đang băng qua đường đi của tàu USS Chung-Hoon trong vùng biển lặng. Khi đó, tàu USS Chung-Hoon không thay đổi hướng đi, theo Reuters.

Vụ việc trên xảy ra sau sự cố ngày 26.5, trong đó một chiến đấu cơ Trung Quốc đã thực hiện điều mà Mỹ gọi là hành động “gây hấn không cần thiết” gần một máy bay quân sự Mỹ trên Biển Đông trong không phận quốc tế.
“Đáng buồn thay, đây chỉ là một phần của sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc mà chúng tôi đang đối phó và chúng tôi sẵn sàng giải quyết”, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang xấu đi, theo Reuters.

“Sẽ sớm có sai sót trong phán đoán hoặc phạm sai lầm”, ông Kirby cảnh báo.

Ông Kirby cho hay Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do di chuyển trên không và trên biển. “Tôi chắc chắn muốn nghe Bắc Kinh biện minh cho những gì họ đang làm. Các vụ ngăn chặn trên không và trên biển xảy ra mọi lúc”, ông Kirby nói.

Ông Kirby còn nói rằng nếu Trung Quốc muốn đưa ra thông điệp rằng Mỹ không được chào đón trong khu vực hoặc họ muốn máy bay và tàu Mỹ dừng những hoạt động mang tính ủng hộ luật pháp quốc tế, thì điều đó sẽ không thành công, theo Reuters.

Mỹ nói tiêm kích Trung Quốc tạt đầu nguy hiểm máy bay trinh sát trên Biển Đông

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng “các biện pháp mà quân đội Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn hợp lý, hợp pháp, chuyên nghiệp và an toàn”.

“Mỹ đã gây rắc rối và khiêu khích trước, trong khi Trung Quốc giải quyết vấn đề này theo luật pháp và các quy định sau đó”, ông Uông nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 5.6, theo Reuters.

Dù căng thẳng song phương gia tăng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang “tìm cách tiếp tục duy trì mối quan hệ có thể đoán trước được với Trung Quốc”.

“Tổng thống Biden đã nói rõ rằng chúng tôi không tìm kiếm bất kỳ hình thức Chiến tranh Lạnh mới nào và sự cạnh tranh của chúng tôi không được dẫn đến xung đột”, ông Patel nói với các phóng viên, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới