Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ ngày một hung hăng, Mỹ sẽ làm gì?

TQ ngày một hung hăng, Mỹ sẽ làm gì?

Financial Times đưa tin, Hoa Kỳ sẵn sàng đối phó với “mức độ hung hăng ngày càng tăng” của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, sau khi Bắc Kinh thực hiện hai hành động “không an toàn” trong những ngày gần đây, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Hai (ngày 5/6).

Hoa Kỳ sẵn sàng đối phó với “mức độ hung hăng ngày càng tăng” của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, sau khi Bắc Kinh thực hiện hai hành động “không an toàn” trong những ngày gần đây, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Hai (ngày 5/6).

Cảnh báo từ ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Toà Bạch Ốc, nhấn mạnh sự báo động ngày càng tăng của Washington về các tương tác nguy hiểm giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Trung Quốc trên các tuyến hàng không và đường biển quốc tế. Nó xảy ra khi Bắc Kinh từ chối nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập lại liên lạc quân sự giữa hai quốc gia.

Ông Kirby cho biết các sự kiện mới nhất là “một phần” của “mức độ hung hăng ngày càng tăng” của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đặc biệt là ở khu vực xung quanh eo biển Đài Loan và Biển Đông.

“Chúng tôi đã chuẩn bị để giải quyết vấn đề này”, ông Kirby nói thêm, mô tả các hành động của Trung Quốc trong những ngày gần đây là “không thể chấp nhận được”.

“Chúng đã xảy ra với tần suất nhiều hơn chúng tôi muốn. Không phải tất cả chúng đều không an toàn và không chuyên nghiệp, nhưng hai sự kiện này thì là như vậy”.

Ông Kirby cũng nói, những tình tiết như vậy có thể dẫn đến tính toán sai lầm và kêu gọi Bắc Kinh tham gia vào các nỗ lực của Hoa Kỳ để khởi động lại các cuộc đàm phán quân sự. Ông nhấn mạnh Hoa Kỳ đang hoạt động trong lãnh thổ quốc tế và sẽ tiếp tục làm như vậy khi được pháp luật cho phép.

Bình luận của ông Kirby được đưa ra sau khi Hải quân Hoa Kỳ hôm Chủ nhật công bố một đoạn video về điều mà họ mô tả là “sự tương tác không an toàn” ở eo biển Đài Loan, nơi một tàu chiến Trung Quốc cắt mũi một khu trục hạm của hải quân Hoa Kỳ. Tuần trước, Ngũ Giác Đài đã cáo buộc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc thực hiện “hành động gây hấn không cần thiết” trên Biển Đông.

Về phía Bắc Kinh, Trung Quốc đã cảnh báo quân đội phương Tây tránh xa vùng biển và không phận gần biên giới của họ, nếu muốn tránh đụng độ nguy hiểm với PLA. Trung Quốc luôn xem eo biển Đài Loan và Biển Đông là ao nhà của mình.

Ở diễn biến liên quan, hôm 5/6, hai quan chức cấp cao của Hoa Kỳ – trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, và giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan Sarah Beran – đã gặp các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh, như một phần trong nỗ lực của Washington nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc gặp các quan chức, đã nêu lên mối lo ngại về các hành động của quân đội Trung Quốc và cũng thảo luận về các nỗ lực cải thiện liên lạc giữa hai quốc gia.

Vào tháng trước, Giám đốc CIA Bill Burns được cho đã bí mật tới Trung Quốc để cố gắng làm tan băng mối quan hệ với Bắc Kinh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới