Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngViêt Nam phản đối Đài Loan tập trận trái phép ở đảo...

Viêt Nam phản đối Đài Loan tập trận trái phép ở đảo Ba Bình

Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Ngày 8-6, trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 7-6-2023, Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

Bà Hằng cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động trái phép nêu trên, đồng thời không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai.

Đảo Ba Bình là đảo có diện tích tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng bị Đài Loan chiếm đóng trái phép.
Theo thông tin (chưa kiểm chứng) đăng trên Thời báo Đài Bắc, Đài Loan đã triển khai tên lửa chống thiết giáp Kestrel phát triển nội địa trên đảo Ba Bình để “tăng cường khả năng phòng thủ của đơn vị đồn trú và chống đổ bộ”.

Truyền thông Đài Loan cho biết đóng trên đảo Ba Bình hiện nay là đơn vị cảnh sát biển thay cho lực lượng thủy quân lục chiến.

Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố có đầy đủ chứng cứ lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế

RELATED ARTICLES

Tin mới