Tuesday, March 19, 2024
Trang chủĐiểm tinASEAN diễn tập quân sự chung lần đầu vào tháng 9

ASEAN diễn tập quân sự chung lần đầu vào tháng 9

Indonesia cho biết ASEAN đã nhất trí sẽ tổ chức diễn tập quân sự chung lần đầu tiên trên Biển Đông trong lúc căng thẳng và bất ổn gia tăng tại khu vực. Dự kiến cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào tháng 9-2023.

Phát biểu trên Hãng tin Antara ngày 7-6, Tư lệnh Lực lượng phòng vệ quốc gia Indonesia, Đô đốc Yudo Margono, xác nhận đợt diễn tập quân sự chung của ASEAN sẽ diễn ra ở biển Bắc Natuna, quần đảo Riau.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự chung ở biển Bắc Natuna, được gọi là diễn tập Đoàn kết ASEAN (ENatuna) hoặc Asec01N”, ông Margono cho biết sau Hội nghị chỉ huy lực lượng phòng vệ ASEAN (ACDFM) tại Nusa Dua, Bali với sự tham dự của tất cả các tư lệnh quân đội ASEAN, ngoại trừ Myanmar.

Theo ông Margono, toàn bộ 10 nước ASEAN và Timor-Leste sẽ tham gia diễn tập. Đây sẽ là cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Sự kiện sẽ quy tụ các lực lượng vũ trang ASEAN trong lục quân, hải quân và không quân.

Đô đốc Margono nói rằng đợt diễn tập dự kiến diễn ra vào tháng 9-2023 sẽ không bao gồm huấn luyện tác chiến mà chỉ tập trung vào an ninh hàng hải và cứu hộ, cũng như các dịch vụ xã hội ở khu vực Natuna.

“Diễn tập là nhằm thể hiện tính trung tâm của ASEAN”, Hãng tin AFP dẫn lời tư lệnh của Indonesia, nước đang giữ ghế chủ tịch ASEAN, nói.

Đợt diễn tập quân sự chung đầu tiên của ASEAN diễn ra trong lúc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang và các hành động ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh tại khu vực. Trước đó, các thành viên ASEAN đã tham gia các đợt diễn tập hải quân với Mỹ.

Mới đây, Washington đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng hành vi “khiêu khích” ở vùng biển tranh chấp sau vụ suýt va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc, và một máy bay chiến đấu Trung Quốc “tạt đầu” máy bay trinh sát Mỹ.

Các tàu Trung Quốc cũng thỉnh thoảng xâm phạm vùng biển Bắc Natuna mà Indonesia tuyên bố chủ quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới