Sunday, May 12, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNước mua ngũ cốc Nga nhiều nhất thế giới

Nước mua ngũ cốc Nga nhiều nhất thế giới

Ai Cập là khách mua lúa mì lớn nhất của Nga trong niên vụ 2022-2023, hãng tin Agrotrend dẫn dữ liệu từ Liên minh Ngũ cốc Nga (RGU).

Một cánh đồng trồng đậu tương ở Birobidzhan, Nga.

Quốc gia Bắc Phi này đã nhập 11,9 triệu tấn lúa mì của Nga trong giai đoạn từ tháng 7.2022. Lượng lúa mì mà Ai Cập mua chiếm 22,5% tổng lượng xuất khẩu của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ là nhà nhập khẩu lúa mì Nga lớn thứ 2 sau Ai Cập, với lượng mua 10,2 triệu tấn (chiếm 19,3% lượng xuất khẩu của Nga).

Những khách hàng lớn tiếp theo là: Algeria (3,3 triệu tấn), Iran (3,1 triệu tấn) và Saudi Arabia (3,1 triệu tấn). Pakistan, Libya, Bangladesh, Israel và Sudan cũng nằm trong số 10 nhà nhập khẩu hàng đầu.

Theo Elena Tyurina – người đứng đầu bộ phận phân tích của RGU – các thương nhân Nga đã xuất khẩu hơn 53 triệu tấn lúa mì sang thị trường nước ngoài, gần gấp rưỡi so với một năm trước đó.

Xuất khẩu của Nga trong tháng 6 tăng lên mức cao kỷ lục 4,2 triệu tấn, dù theo truyền thống lượng xuất khẩu thường giảm về nửa cuối năm.

Về nguyên nhân, chuyên gia Tyurina cho hay, những khách hàng truyền thống của Nga đang có nhu cầu cao. Ngoài ra, có thêm nhiều khách mua mới.

Bên cạnh đó, giá lúa mì giảm do thuế xuất khẩu gần đây giảm cũng là yếu tố khiến lượng xuất khẩu tăng lên.

Người đứng đầu bộ phận phân tích của RGU thông tin thêm, hiện tại, nhiều thương nhân Nga đã mua trước lúa mì trong bối cảnh lo ngại thiếu nguồn cung trên thị trường toàn cầu trong năm 2023-2024.

Theo tính toán của RGU, tổng xuất khẩu ngũ cốc của Nga năm ngoái lên tới 61,8 triệu tấn, mức cao kỷ lục và tăng gần 45% so với niên vụ trước.

Nga đã có vụ ngũ cốc thu hoạch kỷ lục vào năm ngoái. Nông dân Nga đã thu hoạch được hơn 150 triệu tấn ngũ cốc, trong đó có hơn 100 triệu tấn lúa mì.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới