Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ kêu gọi Philippines hợp tác giảm căng thẳng ở Biển Đông

TQ kêu gọi Philippines hợp tác giảm căng thẳng ở Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Philippines hợp tác với Trung Quốc để tìm kiếm một biện pháp hiệu quả nhằm xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông.

Theo Tân Hoa xã ngày 12-8, lời kêu gọi được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra trong các chuyến thăm đến Singapore và Malaysia hai ngày vừa qua.

Bắc Kinh và Manila đang lời qua tiếng lại sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố xịt vòi rồng tàu tiếp tế Philippines đến Bãi Cỏ Mây hôm 5-8.

Thực thể này nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Theo Tân Hoa xã, ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng giải quyết những khác biệt với Manila thông qua đối thoại song phương.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kế đó bày tỏ hy vọng rằng phía Philippines sẽ tuân thủ sự đồng thuận đã đạt được trong quá khứ. Phía Trung Quốc không nói rõ những đồng thuận này là gì.
Trước đó, Trung Quốc đã kêu gọi Philippines rút tàu chiến bị mắc cạn khỏi Bãi Cỏ Mây. Chiếc tàu này đã ở đó từ năm 1999, được Manila sử dụng như một tiền đồn với các binh sĩ đồn trú.

Do điều kiện thiếu thốn, nhóm lính này sống chủ yếu dựa vào tiếp tế thường xuyên. Hồi giữa tuần này, nhà chức trách Philippines tuyên bố sẽ huy động các tàu tuần duyên lớn hơn để hộ tống tàu tiếp tế sau vụ việc ngày 5-8.

Ngoại trưởng Vương Nghị thăm Singapore, Malaysia và Campuchia từ ngày 10-8. Chuyến thăm 4 ngày diễn ra không lâu sau vụ việc ở Bãi Cỏ Mây.

Trong sự việc này, Mỹ và nhiều nước đồng minh đã lên tiếng ủng hộ Philippines, trong khi ASEAN tiếp tục giữ im lặng như thường thấy.

Chuyến đi của ông Vương Nghị cũng diễn ra sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp cấm hoặc hạn chế đầu tư vào một số lĩnh vực công nghệ cao nhạy cảm ở Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 11-8, ông Vương Nghị đã đả kích Mỹ là nước đàn áp các nước mới nổi và là “nguồn gây bất ổn lớn nhất” trên thế giới, theo báo South China Morning Post.

Theo ngoại trưởng Trung Quốc, ngoài động cơ duy trì “quyền bá chủ đơn cực”, Mỹ cũng không muốn nhìn thấy sự phát triển và vươn lên của Trung Quốc cùng các nước mới nổi khác.

Ông Vương kế đó cáo buộc Washington đang cưỡng ép các nước khác thực hiện chủ nghĩa bảo hộ để chống lại Bắc Kinh. Theo ông, sự phát triển của Trung Quốc sẽ chỉ mang lại lợi ích và cơ hội lâu dài cho tất cả các nước, đặc biệt là các nước láng giềng.

RELATED ARTICLES

Tin mới