Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCuộc chiến đằng sau việc Hạ viện Mỹ chọn Israel, phớt lờ...

Cuộc chiến đằng sau việc Hạ viện Mỹ chọn Israel, phớt lờ Ukraine

Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua gói hỗ trợ 14,3 tỷ USD cho Israel trong cuộc chiến với Hamas. Tuy nhiên, Thượng viện có kế hoạch soạn thảo một dự luật riêng, phải bao gồm thêm cả các gói hỗ trợ cho Ukraine và dải Gaza.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson.

Gói ngân sách hỗ trợ Israel nhưng không bao gồm Ukraine

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách hỗ trợ quân sự trị giá 14,3 tỷ USD cho Israel và không cung cấp thêm ngân sách cho Ukraine.

Gói ngân sách trên được thông qua với tỷ lệ 226 phiếu thuận và 196 phiếu chống. Đây là một tỷ lệ hiếm hoi đối với gói ngân sách hỗ trợ Israel, vốn thường nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong lưỡng đảng.

Ngoại trừ một số nghị sĩ đảng Dân chủ, các nghị sĩ còn lại trong đảng này đều phản đối dự luật được tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đề xuất bởi điều đó sẽ phá hủy kế hoạch của Tổng thống Biden nhằm thúc đẩy việc thu thuế của Sở Thuế vụ Mỹ. Điều này sẽ tạo ra một cuộc tranh cãi trong Thượng viện, nơi các thành viên lưỡng đảng ủng hộ một dự luật bao gồm các khoản hỗ trợ cho Israel, Ukraine và Đài Loan (Trung Quốc) mà không cắt giảm nguồn thu của IRS.

Tổng thống Biden đã đề nghị một gói ngân sách như vậy, trị giá 105 tỷ USD và các quan chức Nhà Trắng cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ đã phủ quyết dự luật của Hạ viện bởi nó hạn chế ngân sách cho Israel và mang tính đảng phái.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang New York Chuck Schumer, đồng thời là Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện cho biết trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 2/11 rằng Thượng viện sẽ không chấp nhận đề xuất đã được Hạ viện thông qua mà thay vào đó sẽ vạch ra một dự luật riêng bao gồm các khoản hỗ trợ cho Israel và Ukraine cũng như hỗ trợ nhân đạo cho dải Gaza.

Thượng viện sau đó có thể sẽ chuyển dự luật của mình sang Hạ viện và xem liệu bên nào sẽ nhượng bộ trước. Bất đồng này có thể kéo dài nhiều tuần và tiếp tục trì hoãn các gói cứu trợ.

“Điều khiến tôi khó hiểu là trong khi thế giới đang rơi vào khủng hoảng và chúng ta cần hỗ trợ Israel đối phó với Hamas thì đảng Cộng hòa nghĩ rằng việc gắn gói hỗ trợ cho Ukraine vào một đề xuất thiên về cánh hữu cực đoan là một ý tưởng tốt. Điều đó sẽ gây ra sự thâm hụt và hoàn toàn mang tính đảng phái”, ông Schumer nhận định.

Đảng Cộng hòa đang tăng cường gây sức ép bằng mọi giá, cho rằng Hạ viện phải thông qua gói hỗ trợ cho Israel mà không được trì hoãn bởi đây là một cách hành xử có trách nhiệm về mặt tài chính.

“Cung cấp cho Israel sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, giải phóng các con tin và xóa sổ Hamas là nhiệm vụ phải được hoàn thành”, ông Johnson cho hay.

Dự luật của ông đã tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho nhiều thành viên đảng Dân chủ ủng hộ Israel, những người muốn đứng về phía nhà nước Do Thái trong giai đoạn khủng hoảng nhưng lại do dự chấp nhận một dự luật có thể cắt giảm sự hỗ trợ cho Ukraine cũng như các khoản cứu trợ nhân đạo vốn là ưu tiên chính sách. Các thành viên đảng Dân chủ cấp cao, trong đó có Hạ nghị sĩ bang New York Hakeem Jeffries – Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện đã thảo luận kín ngày 2/11 với các thành viên đảng Dân chủ nhằm phản đối dự luật trên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới