Sunday, May 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNạn tin giả khiến Mỹ thiệt hại 78 tỷ USD

Nạn tin giả khiến Mỹ thiệt hại 78 tỷ USD

Đây là thông tin được ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập MoMo cung cấp tại ‘Chương trình Tinternet – Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam’ tối 23/11 do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thực hiện.

Ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập MoMo phát biểu tại ‘Chương trình Tinternet – Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam’.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, tin giả nằm trong số những rủi ro hàng đầu thế giới. Ông đưa ra công bố của Đại học Baltimore năm 2019, tổng chi phí thiệt hại từ vấn nạn này là 78 tỷ USD cho thị trường Mỹ, 70% thiệt hại này ảnh hưởng đến giá cố phiếu.

Xu hướng tin giả cũng gia tăng trong giới tài chính. Theo ông Diệp, việc này cũng phần nào đến từ thiên kiến nhận thức của các cá nhân. Do đó, người xấu tận dụng tâm lý của con người để tạo ra tin giả.

Điều này dẫn tới nhiều tác động tiêu cực và hậu quả kinh tế như: giảm niềm tin ở một số mảng của thị trường; ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty và ngành; thiệt hại về uy tín, hình ảnh, thương hiệu; tổ thất về tài chính ngắn hạn và dài hạn.

Trong đó, ông đưa ra ví dụ về vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, cộng đồng mạng lan truyền về nguyên nhân cháy do xe điện, nhưng sự thật không phải vậy.

Để giảm thiểu thiệt hại, ông khuyến khích các bạn trẻ nên đặt câu hỏi trước khi bấm bất kỳ thao tác tương tác vào với tin tức trên mạng: có tin được không; có làm hại đến ai không; có đang bị ai thao túng hay không. Những câu hỏi này làm rõ được ba yếu tố: chính chủ, chính thông và chủ động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp như MoMo ứng phó với tin giả bằng cách không né tránh việc đưa ra thông tin dù tiêu cực hay tích cực. Đồng thời, đơn vị đảm bảo minh bạch và không sợ thông báo với người dùng của mình về những vấn đề của mình. Đó là bước để triệt tiêu tin giả ngay từ đầu.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Chưa bao giờ chúng ta gặp tình trạng hậu kiểm như hiện nay. Tức là mọi người chia sẻ thông tin, sau đó mới có sự tham gia, kiểm tra kỹ lưỡng. Để hạn chế được tin giả, bản thân người dùng mạng phải có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng”.

“Chúng ta đọc gì cũng check hai lần, thứ nhất là xem thông tin có uy tín, đáng tin hay không. Thứ hai, tập phớt lờ, chấp thuận, không nên đối xử như những lời bình phẩm trực tiếp được, nếu không khó sống, khó tồn tại”, ông Do chia sẻ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới