Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên lập lại chốt gác ở biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên lập lại chốt gác ở biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên gần đây điều động binh sĩ và khí tài đến Khu phi quân sự (DMZ), dường như để lập lại các trạm gác tại đây, Yonhap dẫn lời quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.
.

Các quan chức cho biết quân đội nước này đã phát hiện binh sĩ Triều Tiên được trang bị vũ khí đang khôi phục chốt gác bị hư hại ở một số địa điểm kể từ hôm 24/11, dựa trên ảnh chụp bằng camera và thiết bị quang học nhiệt được lắp đặt trong DMZ.

Diễn biến này xảy ra sau khi Triều Tiên hôm 23/11 tuyên bố sẽ nối lại tất cả các biện pháp quân sự bị tạm dừng theo thỏa thuận năm 2018, nhằm đáp trả việc Seoul đình chỉ một phần hiệp định sau khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám.

Hiệp ước Bắc – Nam được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae In, bao gồm vùng cấm bay và lệnh cấm tập trận bắn đạn thật gần biên giới.
Ngoài ra, Hàn Quốc và Triều Tiên mỗi bên cũng cho nổ để phá hủy 10 trong số 11 trạm gác ở DMZ nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các cuộc đụng độ ngoài ý muốn, chỉ để lại một trạm có giá trị lịch sử hoặc giá trị khác.

“Chỉ có một số trạm gác đang được khôi phục, nhưng (Triều Tiên) được cho là sẽ khôi phục tất cả vì chúng là cơ sở giám sát thiết yếu”, một quan chức quân sự cấp cao nói với các phóng viên.

Trước động thái mới nhất của Triều Tiên, giới chức Seoul tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đang theo dõi chuyển động của đối phương, đồng thời tiến hành hoạt động tìm kiếm và phục kích gần những khu vực GP (trạm gác) cũ để theo dõi các hành động khiêu khích khác”, quan chức này cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới