Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt – Trung coi trọng quân hệ hợp tác hữu nghị

Việt – Trung coi trọng quân hệ hợp tác hữu nghị

Quan hệ Việt – Trung đã xuyên qua hai thế kỷ, tuy cũng có thăng trầm, có những khúc quanh, nhưng rồi thời gian đã khẳng định quan hệ giữa hai Đảng hai nước là quan hệ tương hỗ gắn kết và ngày càng tốt đẹp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc

Hai Đảng Cộng sản đã gắn bó hỗ trợ nhau ngay từ khi mới thành lập đến khi giành quyền lãnh đạo đất nước. Việt Nam luôn chủ động tìm cách gắn bó hai Đảng, hai nhà nước, còn Trung Quốc cũng luôn bỏ qua những bất đồng để gắn bó và hỗ trợ nhau. Suốt hai cuộc kháng chiến là quốc gia ủng hộ và hỗ trợ cuộc kháng chiến giành độc lập thống nhất của nhân dân Việt Nam. Việt Nam cũng luôn hỗ trợ cách mạng Trung Quốc giành thắng lợi với việc quân tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu ở Thập vạn đại sơn.

Khi Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu tan vỡ, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn kiên trì con đường cách mạng đã chọn, cùng nhau tiến hành công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, cùng nhau tạo lên những thành tựu to lớn. Ngay sau khi bình thường hoá quan hệ hai nước đã cùng nhau xây dựng hiệp định về biên giới trên bộ, trên vịnh Bắc Bộ, cùng quyết tâm xây dựng đường biên giới hữu nghị tạo môi trường pháp lý, tạo tiền đề để quan hệ hợp tác lâu dài.

Từ một đất nước kinh tế khó khăn, khoa học – công nghệ đều thua xa Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản chỉ trong vòng ba mươi năm thực hiện công cuộc đổi mới, Trung Quốc đã vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cả thế giới phải ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của cả đất nước Trung Quốc. Từ kinh tế, khoa học – công nghệ, giao thông đến quân sự của Trung Quốc đã sánh vai thậm chí có lĩnh vực vượt trội các nước phát triển nhất của thế giới. Trong văn kiện của Đại hội Đảng cộng sản vừa qua đã khẳng định con đường phát triển của Trung Quốc là “Thời đại hoá, Trung Quốc chủ nghĩa Mác”, đó chính là sự lựa chọn sáng tạo đưa đến thành công.

Công cuộc đổi mới của Trung Quốc là bài học cho Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiên trì và sáng tạo vận dụng chủ nghĩa Mác trong công cuộc đổi mới đất nước. Quan hệ chính trị và kinh tế của hai Đảng, hai đất nước ngày càng gắn bó hỗ trợ nhau cùng phát triển. Sự gắn kết ấy xuất phát từ vị trí địa lý, về sự tương đồng đường lối, tương đồng về môi trường xã hội và đặc biệt là việc cùng nhau biết giải quyết bất đồng để cùng phát triển.

Trong bối cảnh quốc tế hết sức phức tạp, kinh tế suy thoái, xung đột vũ trang bùng nổ ở nhiều nơi, các nước đang bị chia rẽ, bất đồng thì quan hệ Việt – Trung là điểm sáng, là điển hình của sự giải quyết bất đồng để gắn kết và hợp tác.

Lãnh đạo hai Đảng, hai nước luôn có các cuộc viếng thăm, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị càng có ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt người đứng đầu hai Đảng đều có chuyến thăm sau mỗi lần đại hội. Sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sang thăm Trung Quốc, lần này cũng sau Đại hội Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc sang thăm Việt Nam để nâng tầm quan hệ, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tổng bí thư Tập Cận Bình cũng là Tổng bí thư Trung Quốc đầu tiên trong hai nhiệm kỳ có tới ba lần tới thăm Việt Nam, càng chứng tỏ việc Trung Quốc coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới