Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiƯớc mơ căn hộ chung cư của người lao động Hà Nội...

Ước mơ căn hộ chung cư của người lao động Hà Nội ngày càng xa vời

Giá nhà đất những tháng cuối năm đang leo thang một cách bất bình thường, nhất là giá các căn hộ chung cư là loại nhà ở mà người có thu nhập trung bình nhắm tới.

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn.

Các nhà đầu tư nêu nhiều nguyên nhân của việc giá chung cư cao. Chi phí về giá đất của dự án nhà chung cư chiếm khoảng 15% giá thành (30% đối với dự án nhà phố và khoảng 20% đối với dự án nhà biệt thự). Chi phí xây dựng chiếm khoảng 50% giá thành đối với dự án nhà chung cư. Trước đây, giá 1m2 sàn xây dựng nhà chung cư chỉ khoảng 7 – 8 triệu đồng thì hiện tại tăng lên 12 – 13 triệu đồng. Đáng chú ý là thời gian từ khi có đất đến khi có giấy phép xây dựng thường kéo dài từ 1 đến 3 năm, vì thế do trượt giá nhà đầu tư buộc phải nâng giá bán. Còn có các chi phí khác để có đất, có giấy phép dù không được công bố nhưng đều được nhà đầu tư tính vào giá thành. Người chịu thiệt thòi nhất là khách hàng, họ phải chịu mọi khoản, còn nhà đầu tư dù chi phí đến mức nào thì họ vẫn có lãi.

Nhà chung cư ở các khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ Tây đều được các nhà đầu tư xây dựng chung cư cao cấp với giá thành phố biến ở mức từ 60 đến 70 triệu đồng/m2. Cá biệt có chung cư lên tới gần 100 triệu đồng/m2. Từ việc giá thành nhà xây mới đã kéo theo giá chung cư cũ, ở khu vực Trung Hòa – Nhân Chính, giá nhà chung cư cũ năm 2022 chỉ là 30 – 40 triệu đồng/m2 thì nay ồ ạt tăng lên 50 – 60 triệu đồng/m2.

Đối với người lao động, họ không dám mơ đến việc mua các loại nhà liền kề, dù là nhà trong ngõ nhỏ. Ước mơ của họ chỉ là nhà chung cư với diện tích từ 40 – 50 m2. Nhưng nay ước mơ nhà chung cư của người lao động lại cũng trở lên xa vời.

Người hưởng lương từ ngân sách, theo mức lương hiện nay thì lương của người đứng đầu đất nước trong một năm cũng chỉ mua được 3m2 (mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng), còn công chức nói chung lương một năm chỉ mua được 1m2 (lương 7 – 8 triệu đồng/tháng) nhà chung cư.

Trước đây cũng đã có doanh nghiệp xây dựng nhà chung cư ở Linh Đàm, Sa La, Thanh Hà, Đại Thanh chỉ có mức bán từ 10 – 12 triệu đồng/m2 nên đã giúp cho nhiều người lao động, nhất là lao động trẻ có nhà ở.

Chính vì thế người thu nhập thấp buộc phải đi thuê nhà ở chung cư mini, nhà cấp 4 trong các ngõ sâu với đầy những hệ lụy có thể diễn ra, nhưng nay gia thuê nhà đều tăng đang gây khó cho họ về chỗ ở.

Đã đến lúc cần có sự can thiệp của nhà nước về thủ tục pháp lý về lợi nhuận của nhà đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp sẵn sàng giảm lợi nhuận vì đời sống của người lao động. Các cụ ta thường nói “an cư mới lạc nghiệp”, đó chính là con đường sống.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới