Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐạn pháo từ Myanmar bay vào TQ làm nhiều người bị thương

Đạn pháo từ Myanmar bay vào TQ làm nhiều người bị thương

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, các quả đạn pháo đã bay từ biên giới Myanmar vào quốc gia Đông Á, khiến 5 người bị thương.

Global Times đưa tin, năm người ở một thị trấn của Trung Quốc gần Myanmar đã bị thương hôm 3/11 do đạn pháo lạc từ bên kia biên giới. Vụ việc xảy ra khi giao tranh giữa chính quyền Myanmar và lực lượng nổi dậy vẫn tiếp diễn bất chấp các cuộc đàm phán.

Theo Global Times, đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người nằm trên vỉa hè dành cho người đi bộ trước một dãy cửa hàng trên phố và mọi người hét lên: “Gọi cảnh sát!”

Trong video, Global Times cho biết các quan chức tại huyện Trấn Khang, tỉnh Vân Nam, nói rằng đạn pháo kích đã bay từ Laukkai, một khu vực thuộc vùng Kokang của Myanmar, bay sang Nansan của Trung Quốc vào 14h ngày 3/11 (giờ địa phương).

Chính quyền huyện Trấn Khang cho hay, 5 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Trong nhiều năm qua, khu vực Kokang ở bang Shan của Myanmar là chứng kiến tình hình biến động và bất ổn.

Vào năm 2015, đạn pháo từ khu vực này cũng bay qua biên giới Vân Nam khi xảy ra giao tranh giữa quân đội Myanmar và lực lượng nổi dậy, khiến 1 người Trung Quốc và 4 công dân Myanmar bị thương. Một số trận chiến diễn ra cách biên giới Trung Quốc – Myanmar 500m vào thời điểm đó.
Tuần trước, đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar kêu gọi công dân nước này rời Laukkai càng sớm càng tốt, với lý do rủi ro an ninh ngày càng tăng.

Xung đột vũ trang giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy ở miền bắc nước này đã leo thang kể từ cuối tháng 10. Nước láng giềng Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi đàm phán ngừng bắn và thậm chí tạo điều kiện cho đối thoại giữa hai bên.

Theo Liên hợp quốc, vào giữa tháng 12, hơn 660.000 người ở Myanmar đã phải di tản kể từ ngày 27/10, nâng tổng số người di dời trên toàn quốc lên mức 2,6 triệu người.

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu công dân Trung Quốc tránh di chuyển đến miền bắc Myanmar và những người ở trong khu vực di chuyển đến nơi an toàn hoặc quay trở lại Trung Quốc.

Trung Quốc cũng kêu gọi các bên trong cuộc xung đột “kiềm chế tối đa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới