Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaQuan tham TQ đốt tiền để trốn tội

Quan tham TQ đốt tiền để trốn tội

Quan tham Trung Quốc cho rằng, đốt tiền tham nhũng sẽ bảo vệ ông ta an toàn trước ủy ban điều tra.

Quan tham Trung Quốc Tào Quýnh Phương.


Quan tham Trung Quốc đốt tiền tham nhũng
Năm 2016, Tào Quýnh Phương (sinh năm 1964) được điều động về giữ chức Bí thư Thành ủy Tương Đàm (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc).

Vì “hăng hái thể hiện thành tích” và”“cố gắng đạt chức vụ cấp phó tỉnh trong thời gian sớm nhất” nên dù biết rằng nợ chính quyền Tương Đàm đã đạt mức cảnh báo rủi ro, Tào vẫn quyết định tăng nợ trái phép và thực hiện chiến dịch “Hành động vì một Tương Đàm tươi đẹp trong hai năm”.

Khi đó, Tào đã buộc Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân đại, tương đương Hội đồng nhân dân) Thành phố Tương Đàm phải ban hành quyết định “ủng hộ” việc vay nợ bất hợp pháp.

“Sau khi đến Tương Đàm, tôi háo hức thành công và muốn nhìn thấy thành tựu chính trị càng sớm càng tốt”, Tào Quýnh Phương thừa nhận sau khi bị bắt, trong bộ phim tài liệu về đề tài chống tham nhũng được phát sóng đầu năm 2024 ở Trung Quốc.

“Đưa ra một số quyết định mang tính chủ quan mù quáng là quyết định quan liêu… Điều này trái với yêu cầu của trung ương và yêu cầu của tỉnh ủy”, ông này nói.

Với khoản nợ 43,5 tỷ nhân dân tệ, Tào khiến tài chính Tương Đàm bị quá tải khiến 33 dự án dở dang, gây tác động tiêu cực đến xã hội và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Ông này thú nhận: “Đây là hành vi lạm dụng và sử dụng quyền lực vào mục đích riêng dẫn đến kết cục ngày hôm nay, quả thực khó có thể thoát khỏi trách nhiệm”.

Đặc biệt, theo bộ phim tài liệu này, Tào Quýnh Phương còn bao che cho anh trai tiếp cận và thu lợi bất chính từ các dự án công trình ở Tương Đàm, biến anh trai thành tay trong đắc lực trong các hoạt động phạm pháp của bản thân.

Bộ phim cho biết, trước khi bị bắt giam, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đã nhiều lần “nói chuyện” với Tào Quýnh Phương nhưng ông này liên tục quanh co chối tội.

Theo lời khai của vợ Tào Quýnh Phương, nhận thấy bản thân sẽ bị điều tra nên ngay sau Tết Nguyên Đán năm 2022, Tào đã kiểm tra lại số tiền mặt và phát hiện có một lượng ngoại tệ đáng kể.

Lo sợ không thể cung cấp nguồn gốc số tiền với ủy ban kiểm tra kỷ luật nên Tào Quýnh Phương quyết định cùng vợ châm lửa đốt sạch số ngoại tệ này.

Vợ Tào Quýnh Phương khai: “Ông ấy sợ đến lúc đó [thời điểm bị bắt] không nói rõ được nguồn gốc [số tiền] nên chỉ có đốt đi thì chúng tôi mới an toàn. Và vừa đốt ông ấy vừa nói, đây là bí mật mà hai chúng ta mang vào quan tài”.

Thách thức người tố cáo tham nhũng
Vào tháng 11/2023, Cựu bí thư đảng ủy thị trấn Lăng Tỉnh Điếm, huyện Dương Khúc, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) Trương Nguyệt (sinh năm 1982) đã bị kết án 5 năm tù và bị phạt 250.000 nhân dân tệ vì nhận hối lộ.

Án tham nhũng của Trương Nguyệt gây chấn động làng quê Trung Quốc ở một chi tiết: Có người tố cáo Trương nhận hối lộ 400.000 nhân dân tệ.

Từ đoạn ghi âm do người tố cáo công bố vào thời điểm đó, Trương Nguyệt đã thách thức rằng: “Đối đầu tôi thì có đấu lại được tôi không? Nghĩ ai trong thị trấn đánh bại được tôi hả?”

Được biết, Trương Nguyệt là lãnh đạo cốt cán ở thị trấn nên để tạo mối quan hệ thân thiết, một chủ doanh nghiệp tư nhân họ Diêm đã liên tục mời cơm Trương hay tặng quà cho Trương trong những dịp lễ tết; từ đó họ trở thành “bạn bè” trên danh nghĩa.

Vào tháng 6/2022, thị trấn Lăng Tỉnh Điếm liên tiếp triển khai dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. Và không cần qua bước đấu thầu, Trương Nguyệt đã chủ động giao hai dự án trị giá 2 triệu nhân dân tệ này cho Diêm; đồng thời, Trương để cấp dưới bổ sung một bộ thủ tục đấu thầu bất hợp pháp.

Sau đó, Trương Nguyệt ép Diêm phải trả khoản tiền 360.000 nhân dân tệ như chi phí cảm ơn.

Tuy nhiên, Diêm cảm thấy cái giá phải trả cho việc duy trì “mối quan hệ hợp tác” quá cao nên đã tức giận tố cáo Trương với cơ quan chức năng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới