Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSau gần 80 năm Hải quân Mỹ bất ngờ lâm vào trận...

Sau gần 80 năm Hải quân Mỹ bất ngờ lâm vào trận chiến lớn trên Biển Đỏ

Mỹ là nước có lực lượng hải quân hùng hậu nhất thế giới với đủ loại từ tàu sân bay, tàu ngầm đến các loại tàu chiến. Vũ khí và các phương tiện chiến tranh của lực lượng hải quân Mỹ cũng đa dạng về chủng loại từ máy bay, tên lửa, ngư lôi các loại pháo.

Thủy thủ trên khu trục hạm USS Gravely căng thẳng khi làm nhiệm vụ tại Biển Đỏ.

Là quốc gia tiếp giáp với cả hai đại dương lớn nhất là Đại Tây Dương và Thái Bình Dương lên từ khởi đầu thành lập nước Mỹ đã đã đặc biệt chú ý đầu tư về hàng hải và hải quân. Lực lượng hải quân Mỹ làm cho nhiều nước phải e ngại, thậm chí là khiếp sợ.

Biết rõ thế mạnh của Mỹ trên biển trong chiến tranh thế giới II, Nhật Bản đã tuyên chiến với Mỹ bằng trận phủ đầu đánh vào lực lượng hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng, Mỹ đã phải chịu tổn thất nặng nề. Nhưng với tiềm lực to lớn Hải quân Mỹ nhanh chóng hồi phục và đã đánh bại lực lượng hải quân Nhật Bản. Cuộc chiến trên biển Thái Bình Dương là cuộc chiến mà Hải quân Mỹ huy động nhiều nhất, mạnh nhất.

Sau chiến tranh Thế giới II, lực lượng hải quân Mỹ đã huy động tối đa Hạm đội Thái Bình Dương vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Đặc biệt là đánh phá bằng tàu chiến và máy bay ở miền Bắc Việt Nam. Đây là cuộc chiến lớn thứ hai của lực lượng hải quân Mỹ.

Gần 80 năm qua Mỹ chưa từng phải huy động lực lượng hải quân lớn như chiến tranh thế giới II và chiến tranh Việt Nam khi can dự vào các cuộc chiến ở một số vùng, một số nước.

Nhưng gần đây Mỹ và các nước đồng minh đã rất bất ngờ khi bị lực lượng Houthi tấn công vào tàu hàng, tàu chiến trên Biển Đỏ khi họ ủng hộ Isreal tiến công dải Gaza. Houthi tuyên bố đây là các cuộc tập kích nhằm thể hiện đoàn kết với người dân Palestine ở dải Gaza, sau khi Isreal mở chiến dịch nhằm xóa sổ lực lượng Hamas ở vùng lãnh thổ này.

Khác với các cuộc chiến trên biển trước đây, lực lượng Houthi triệt để sử dụng tên lửa đạn đạo diệt hạm, máy bay không người lái và xuồng không người lái (USV) mang thuốc nổ để tấn công tàu hàng của Mỹ và các nước đều hỗ trợ cho Isreal.

Chiến thuật này của Houthi đã rất hiệu quả và làm cho Mỹ bất ngờ, lúng túng trong việc đối phó, đánh trả. Mỹ đã phải điều động 7.000 thủ thủy cùng lực lượng tàu chiến, máy bay tới Biển Đỏ để ứng phó với các cuộc tập kích do lực lượng Houthi thực hiện.

Quan chức hải quân Mỹ thừa nhận giao tranh với Houthi ở Biển Đỏ là trận chiến quy mô nhất mà hải quân nước này phải đối mặt sau gần 80 năm.

Hải quân Mỹ đã phải khai hỏa khoảng 1.000 tên lửa phòng không để đánh chặn tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi. Đặc biệt tên lửa đạn đạo diệt hạm của Houthi có tốc độ khoảng 4.800 km/h nên thủ thủy Mỹ có rất ít thời gian để phản ứng. Còn xuồng tự sát, theo chuẩn đô đốc Mỹ Mare Miguez đang chỉ huy nhóm tác chiến ở Biển Đỏ cho rằng đó là mối đe dọa “đáng sợ nhất”.

Mỹ thật không ngờ Houthi là lực lượng không lớn lại buộc Mỹ phải điều một lực lượng hải quân lớn để ứng phó.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới