Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ khoan lỗ sâu nhất từ trước đến nay vào tâm Trái...

TQ khoan lỗ sâu nhất từ trước đến nay vào tâm Trái Đất

Một giếng thăm dò ở lưu vực Tarim của Trung Quốc đã khoan tới độ sâu gần 10.000 m dưới lòng đất, được cho là mũi khoan sâu nhất từ trước đến nay của nước này.

Giếng khoan thăm dò trên 10.000m đầu tiên của Trung Quốc ở lưu vực Tarim.


Theo The Paper, mũi khoan của giếng thăm dò trên 10.000 m đầu tiên của Trung Quốc đã vượt độ sâu 9.900 m sau hơn 200 ngày khoan.

Giếng khoan này nằm trên sa mạc Taklamakan trong lưu vực Tarim, thuộc khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc). Kế hoạch thăm dò độ sâu khoảng 11.100 m. Tại vị trí giếng khoan, một dàn tháp bằng thép 20 tầng cùng với mũi khoan, ống khoan và ống vách nặng hơn 2.000 tấn sẽ khoan sâu vào trong lòng đất, xuyên qua hơn 10 địa tầng bao gồm cả kỷ Phấn trắng, nơi đất đá có niên đại khoảng 145 triệu năm.

Theo The Paper, tính đến chiều 16/2, giếng đã được khoan tới độ sâu 9.950 m dưới lòng đất sau hơn 200 ngày. Hiện mũi khoan tiếp tục xuyên thủng hàng rào đá cứng dưới lòng đất và tiến về 50 m cuối cùng của hệ tầng 10.000 m.

Giếng đạt độ sâu 9.000 m vào cuối tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, nhiệt độ và áp suất cao ở độ sâu hệ tầng này, cùng với việc đẩy đá ra ngoài đã khiến tiến độ khoan bị chững lại đáng kể.

Ngoài ra, nhiệt độ và áp suất cao ở sâu trong thành hệ cũng gây hư hỏng một số dụng cụ khoan và hỏng hóc một số linh kiện điện tử.

“Theo đo đạc thực tế của chúng tôi, nhiệt độ của hệ tầng độ sâu 9.900 m lên tới 195 độ C, áp suất trong hệ tầng này cũng lên tới 230 MPa, tương đương với áp lực phải chịu dưới đáy biển sâu 20.000 m. Điều kiện làm việc khắc nghiệt này luôn thách thức các dụng cụ và thiết bị khoan của chúng tôi”, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Dầu khí mỏ dầu PetroChina Tarim Phùng Thiếu Ba nói.

Ông Phùng cho biết thêm rằng nhiệt độ dưới lòng đất hiện đã vượt quá giới hạn chịu nhiệt độ của các công cụ chống lệch chủ động. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã khám phá một bộ cơ chế và phương tiện kỹ thuật để ngăn ngừa hiện tượng nghiêng. Khi không thể sử dụng các công cụ khoan đứng hiện có, vẫn còn nhiều cách để chống lệch và làm thẳng giếng để đảm bảo chất lượng giếng ở độ sâu 10.000 m.

Những năm gần đây, với sự phát triển của ngành dầu mỏ Trung Quốc, việc phát hiện tài nguyên dầu khí ở tầng giữa và tầng nông của Trái đất ngày càng trở nên khó khăn, buộc nước này phải tiến hành thăm dò sâu trong lòng đất. Việc khoan những giếng sâu vừa giúp xác định các nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng, đồng thời giúp đánh giá rủi ro của các thảm họa môi trường, như động đất và núi lửa phun trào.

Tarim là lưu vực lớn nhất thế giới nằm trên đất liền và là lưu vực dầu khí lớn nhất Trung Quốc, phần lớn các mỏ đều ở độ sâu dưới 6.000 m và 8.000 m. Theo dự đoán địa chất, có thể tồn tại nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào được chôn sâu 10.000 m trong lưu vực Tarim. Một khi giếng thăm dò trên đạt được bước đột phá, nó sẽ mở ra một “kho tàng” dầu khí ở độ sâu hơn 10.000 m và hình thành một mỏ thay thế để tăng trữ lượng và sản xuất.

Giếng thăm dò ở Tarim của Trung Quốc dự kiến sẽ khoan trong 457 ngày. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, đây sẽ trở thành giếng khoan trong lục địa thứ hai trên thế giới có độ sâu thẳng đứng trên 10.000 m và lập kỷ lục về thời gian khoan.

Thế giới hiện chỉ có một giếng trong lục địa đạt độ sâu thẳng đứng trên 10.000m, đó là giếng Kola SG-3 do Liên Xô cũ khoan năm 1970, có độ sâu thẳng đứng 12.262 m và mất 23 năm để hoàn tất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới