Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBRICS vượt G7 về sức mạnh kinh tế

BRICS vượt G7 về sức mạnh kinh tế

Các quốc gia BRICS đang vượt G7 về tỉ trọng trong GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương PPP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết BRICS đang vượt G7 về sức mạnh kinh tế.

RT đưa tin, trong thông điệp liên bang ngày 29.2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các quốc gia BRICS đang vượt qua G7 về tỉ trọng trong GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương (PPP).

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, tỉ trọng của BRICS trong nền kinh tế thế giới theo sức mua tương đương sẽ tăng lên 36,6% vào năm 2028, trong khi tỉ trọng của G7 sẽ giảm xuống 27,8%.

Theo nhà lãnh đạo Nga, tỉ trọng GDP của các nước BRICS tính theo sức mua tương đương hồi năm 1992 là 19,3% của thế giới, còn của các nước G7 là 45,7%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022 , lợi thế đã nghiêng về BRICS – 34,4% so với 30,3%.

“Ngay từ 10-15 năm trước, tình hình đã hoàn toàn khác. Xu hướng thế giới mang tính khách quan. Đến năm 2028, tình hình sẽ còn thay đổi nhiều hơn nữa: BRICS sẽ chiếm 36,6%, còn G7 dự báo là 27,8%. Không thể tránh khỏi kết quả này. Đây là thực tế khách quan” – Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

PPP là một thước đo phổ biến với nhiều nhà kinh tế để so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.

Nhóm BRICS gồm các nền kinh tế mới nổi, trước đây bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Đầu năm nay, BRICS đã kết nạp thêm Iran, Ethiopia, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Saudi Arabia cũng đã được mời và chuẩn bị trở thành thành viên. Nhiều nước khác đã bày tỏ quan tâm đến việc tham gia, trong khi một số nước đã chính thức nộp đơn đăng ký.

Theo dữ liệu từ IMF, tỉ trọng của G7 (bao gồm Canada, Pháp, Nhật Bản, Italy, Mỹ, Anh và EU) trong GDP toàn cầu tính theo PPP đã giảm liên tục trong nhiều năm qua, giảm từ 50,42% năm 1982 xuống 30,39% vào năm 2022. IMF dự đoán con số này sẽ giảm xuống còn 29,44% trong năm nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới