Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông thể “lấy thúng úp voi”

Không thể “lấy thúng úp voi”

Ngày 6/3, Bộ Công an Việt Nam đã ra Thông báo về hai tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam. Việc công khai tin này đã xóa tan tảng băng nghi ngờ rằng, Hà Nội luôn né tránh, bưng bít thông tin, luôn tìm cách đổ riệt cho “các thế lực thù địch” (!).

Cụ thể là: Một, tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng” có tên tiếng Anh “Montagnard Support Group, Inc”, viết tắt MSGI. Tổ chức này do các đối tượng Y Mut Mlô và Y Duen Bdăp (nguyên là thành viên tổ chức “Quỹ người Thượng – MFI” ở Mỹ) tuyên bố thành lập năm 2011.

MSGI hoạt động theo phương thức bạo động; chủ trương móc nối, lôi kéo người dân tộc thiểu số, tuyển mộ thành viên ở trong nước, huấn luyện phương thức hoạt động, kích động biểu tình, bạo loạn vũ trang; tài trợ tiền, vũ khí, phương tiện, chỉ đạo tiến hành tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, phá hoại tài sản của Nhà nước và nhân dân nhằm đòi ly khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên.

Hai, tổ chức khủng bố “Người Thượng vì công lý”, tên tiếng Anh “Montagnard Stand for Justice – MSFJ”, do các đối tượng Y Quynh Bdap, Y Phik Hdok, Y Pher Hdrue, Y Aron Êban… thành lập tháng 7/2019 tại Thái Lan và hoạt động tại Mỹ từ tháng 4/2023.

MSFJ hoạt động theo phương thức tuyên truyền, lôi kéo, tuyển mộ thành viên, phân công nhiệm vụ, huấn luyện phương thức hoạt động; tài trợ tiền, chỉ đạo mua sắm vũ khí, phương tiện, tiến hành tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, phá hoại tài sản của Nhà nước và nhân dân nhằm thành lập “Nhà nước riêng” ở Tây Nguyên.

Vậy là rõ ràng, sòng phẳng. Không ai có thể che giấu sự thật, “lấy thúng úp voi” được. Tuy bây giờ Việt Nam mới công bố về hai tổ chức khủng bố này, nhưng từ lâu chúng đã âm thầm gây cơ sở, móc nối với những người kém hiểu biết, cơ hội, bất mãn, hòng tìm cách gây bạo loạn, lật đổ chính quyền địa phương.

Xin quý vị nhớ lại câu chuyện đau thương xảy ra gần một năm trước. Hôm ấy là rạng sáng ngày 11/6/2023, một nhóm đối tượng có vũ trang đã tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Chúng đã dùng súng tấn công làm 9 người chết, 2 người bị thương, nhiều tài sản bị đốt phá.

Trước sự manh động, liều lĩnh của bọn khủng bố, các lực lượng chức năng Việt Nam đã nhanh chóng trấn áp tội phạm, xử lý vụ việc, ổn định tình hình. Trong một thời gian ngắn, các đối tượng tham gia vụ khủng bố đều đã bị bắt giữ. Cụ thể đã bắt, tạm giam đối với 100 bị can về các tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, “Không tố giác tội phạm”, “Che giấu tội phạm” và “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Lực lượng Công an Việt Nam cũng đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án xảy ra còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, thậm chí cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo vụ tấn công khủng bố.

Bộ Công an Việt Nam khẳng định: Đây là hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo cũng như số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này. Đồng thời, kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.

Đây chỉ là một vụ việc cụ thể. Trong những năm gần đây, các tổ chức phản động Fulro lưu vong như: “Hội những người miền núi” (MFI); “Nhân quyền người Thượng” (MHRO); “Người Thượng thống nhất” (UMP)… đã liên tục xúi giục, thực hiện nhiều thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, kích động đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên biểu tình, vượt biên ra nước ngoài, đòi thành lập “Nhà nước Đề ga”.

Chúng đã lợi dụng các diễn đàn quốc tế để rêu rao, vu cáo Việt Nam “đàn áp, diệt chủng người Thượng ở Tây Nguyên”, kêu gọi Mỹ, Liên hợp quốc can thiệp, tiến hành mở các cuộc điều tra độc lập, gây sức ép ngoại giao với Việt Nam.

Sự thật là như thế nhưng các phương tiện thông tin, truyền thông của các tổ chức phản động ở nước ngoài nhân cơ hội này đã “tranh thủ” hoạt động “hết công suất”, điển hình là các bản tin, bài viết, bình luận mang tính quy chụp, phiến diện, thiếu thực tiễn như: “Tiếng súng Cư Kuin còn cho thấy điều gì và nó phục vụ ai?” (RFA), “Đác Lắc đã trở lại bình thường?” (VOA), “Câu chuyện Tây Nguyên và người dân sắc tộc của núi rừng trong lòng tôi” (BBC), “Vụ nổ súng ở Đác Lắc: Có phải người Tây Nguyên thành bộ phận dân số nghèo nhất?”…

Các thế lực thù địch đã xem vụ việc đã xảy ra như là “cơ hội hiếm có” để tuyên truyền, xuyên tạc, hạ bệ uy tín của Việt Nam.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, với sự vào cuộc nhanh chóng, hiệu quả của các cơ quan truyền thông, báo chí, cũng như các ngành, các cấp, đã kịp thời đưa các tin tức chính thống, hình ảnh vụ khủng bố xảy ra hôm 11/6, định hướng thông tin, ổn định tình hình dư luận.

Ngay các tổ chức, cơ quan ngoại giao, báo chí nước ngoài cũng công tâm nói lên sự thật. Trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội ngày 24/7/2023, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định: “Tôi xin khẳng định rằng Mỹ không chấp nhận những gì xảy ra tại Đác Lắc, cũng như phản đối bạo lực dưới mọi hình thức”. Ông cũng nhấn mạnh: “Mỹ sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam bằng mọi cách cần thiết nhằm làm rõ sự việc và những kẻ đứng sau. Đây là thông điệp chúng tôi phát đi rất rõ ràng, đặc biệt là khi có thông tin về tổ chức đặt trụ sở tại Mỹ”.

Thái độ của Đảng và Nhà nước Việt Nam là thẳng tay nghiêm trị những hành động chống phá đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ người Kinh với người Thượng, đồng thời có chính sách khoan hồng đối với những người lầm đường lạc lối, biết ăn năn, hối cải.

Cuối tháng 1/2024, đã diễn ra phiên tòa xét xử công khai những kẻ gây ra vụ khủng bố, sát hại dã man các cán bộ công an, nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tọa phiên tòa nêu rõ: Tội khủng bố bị cả thế giới lên án, trong đó nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên ký kết các điều ước quốc tế chống khủng bố.

Hội đồng xét xử cũng đã tập trung đánh giá, phân tích về tính chất mức độ, vai trò, hành vi cụ thể của các bị cáo, nêu ra các tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng để có cơ sở xem xét, cân nhắc, quyết định hình phạt đối với từng bị cáo nhằm thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng thể hiện được chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam.

Phiên tòa đã kết thúc, được sự hoan nghênh của người dân trong nước và cộng đồng quốc tế. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 10 bị cáo mức án chung thân, các bị cáo còn lại lĩnh án từ 3 đến 20 năm tù giam.

Đến đây trắng đen đã rõ ràng. Dù có cố tình bưng tai bịt mắt, những kẻ âm mưu phá hoại hòa bình, an ninh trật tự, lật đổ chính quyền cũng không thể chối cãi tội ác.

Việc Bộ Công an Việt Nam công bố hai tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại nước này là đàng hoàng, thể hiện sự dân chủ, công khai, là bước tiến bộ mới trong đời sống xã hội, trong thực thi pháp luật, bảo đảm quyền con người.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới