Sunday, May 12, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga cảnh báo tấn công nếu Mỹ đưa vũ khí hạt nhân...

Nga cảnh báo tấn công nếu Mỹ đưa vũ khí hạt nhân tới Bắc Âu

Nga cho biết nếu Mỹ vượt “lằn ranh đỏ” và đưa vũ khí hạt nhân tới Bắc Âu, Moscow sẽ có biện pháp đáp trả.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 6/3 cảnh báo rằng nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Bắc Âu, Moscow sẽ coi các địa điểm lưu trữ những vũ khí này là “mục tiêu hợp pháp”.

Bà đồng thời cảnh báo, việc triển khai vũ khí hạt nhân ở các quốc gia gần biên giới Nga có nguy cơ sẽ gây ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và NATO.

“Không cần phải là một nhà chiến lược quân sự cũng có thể nhận ra rằng những cơ sở như vậy sẽ là mối đe dọa trực tiếp và tất nhiên sẽ bị đưa vào danh sách các mục tiêu hợp pháp trong kịch bản xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo.

Bình luận của bà được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb nói rằng tư cách thành viên của nước ông trong NATO có thể mang lại cho Helsinki “khả năng răn đe hạt nhân thực sự” bằng cách sử dụng các tên lửa của Mỹ.

Trong khi thảo luận về chủ đề này vào tuần trước, ông Stubb nói thêm rằng chính phủ Phần Lan sẽ phải quyết định xem có cần thay đổi luật pháp để cho phép đặt vũ khí hạt nhân của đồng minh trên lãnh thổ nước này hay không.

Mỹ chưa bình luận về phát ngôn của ông Stubb và Washington chưa nói về chủ đề triển khai vũ khí hạt nhân ở Phần Lan.

Bà Zakharova nói rằng nếu vũ khí hạt nhân của Mỹ được đưa vào Phần Lan hoặc một quốc gia khác ở Bắc Âu, “an ninh của các quốc gia sở hữu những vũ khí này sẽ không mạnh mẽ hơn mà ngược lại còn bị tổn hại”.

Bà cũng đưa ra lời cảnh báo tới công chúng Phần Lan về những phát biểu của ông Stubb.

Bà Zakharova nói: “Người dân Phần Lan nhận thức được những rủi ro mà họ sẽ phải đối mặt ở mức độ nào sẽ là một câu hỏi lớn. Quyết định như vậy sẽ thực sự kéo theo những thay đổi lớn trong tình hình an ninh của quốc gia đó và các vấn đề liên quan”.

Phần Lan quyết định nộp đơn gia nhập NATO do lo ngại về an ninh quốc gia sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Nga nhiều lần cảnh báo, quyết định này của Phần Lan là sai lầm bởi thực tế hai nước vốn không có mâu thuẫn đáng kể nào.

Phần Lan trở thành thành viên của NATO vào tháng 4 năm 2023, điều này khiến NATO tăng gấp đôi đường biên giới chung với Nga. Việc kết nạp Phần Lan đã kết thúc 7 thập niên duy trì chính sách trung lập của quốc gia Bắc Âu.

Trong thời gian qua, Phần Lan cũng bắt đầu xây hàng rào biên giới với Nga.

Năm ngoái, Phần Lan công bố kế hoạch ký kết Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (DCA) với Mỹ, cho phép Washington đồn trú binh sĩ và dự trữ vũ khí, đạn dược ở Phần Lan. Bộ Ngoại giao Phần Lan cho hay, nước này sẽ mở 15 khu vực trên toàn quốc, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận và sử dụng.

Trong khi đó, Moscow tuyên bố sẽ đáp trả việc NATO mở rộng hiện diện về phía đông, tiến sát biên giới Nga. Moscow coi việc NATO mở rộng hiện diện ở khu vực là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới