Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga tham gia xóa nợ 2 tỉ USD cho một nước châu...

Nga tham gia xóa nợ 2 tỉ USD cho một nước châu Phi

Nhóm chủ nợ của Câu lạc bộ Paris, trong đó có Nga, đồng ý xóa nợ 2 tỉ USD cho Somalia.

Nga và Câu lạc bộ Paris xóa nợ 2 tỉ USD cho Somalia.

Nhóm chủ nợ của Câu lạc bộ Paris, bao gồm Nga, Mỹ và một số nền kinh tế hàng đầu thế giới khác, đã đồng ý hủy khoản nợ 2 tỉ USD của Somalia – RT đưa tin.

Câu lạc bộ Paris sẽ xóa 99% số tiền mà Somalia nợ sau khi kết thúc chương trình xóa nợ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới giám sát.

Câu lạc bộ chủ nợ Paris cũng bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Nhật Bản, Anh, Na Uy và Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Tài chính Somalia Bihi Egeh viết trên X (trước đây là Twitter): “Việc xóa nợ hoàn toàn sẽ thay đổi tương lai của Somalia và giúp chính phủ của chúng tôi có không gian tài chính cho các dịch vụ công cơ bản”.

Somalia đã cam kết giảm nghèo thông qua đầu tư vào y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng cơ bản.

Bộ trưởng Thông tin Daud Aweis nêu rõ, thỏa thuận xóa nợ là “cột mốc lớn trong hành trình phục hồi tài chính của đất nước”.

Tháng 12 năm ngoái, Somalia đã đạt đến “điểm hoàn thành” của Sáng kiến ​​các nước nghèo mắc nợ nặng (HIPC), nghĩa là nước này đủ điều kiện được xóa nợ tới 4,5 tỉ USD.

Hầu hết các khoản nợ của Somalia tích lũy trong giai đoạn cầm quyền của chính quyền quân sự Siad Barre cho đến năm 1991. Tiền lãi tích lũy từ các khoản vay phát sinh trong thời kỳ đó.

Somalia rơi vào nội chiến năm 2009 sau các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ được lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi hỗ trợ và phiến quân al-Shabaab liên kết với al-Qaeda.

Năm 2022, lực lượng chính phủ Somalia, được sự hỗ trợ của quân đội Mỹ và Liên minh châu Phi, đã tiến hành các cuộc tấn công lớn chống lại al-Shabaab, giành lại các khu vực quan trọng trước đây do nhóm này nắm giữ. Tuy nhiên, xung đột vẫn tiếp tục.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, xung đột và bất ổn ở Somalia đã cản trở sự phát triển trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của WHO, hàng triệu người có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng do nạn đói ở nước này và các dịch bệnh bùng phát như dịch tả và sởi.

Trong khi đó, Nga đã tặng 50.000 tấn ngũ cốc cho Somalia vào tháng trước theo sáng kiến ​​nhân đạo, sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm ngoái, trong hội nghị thượng đỉnh Nga – châu Phi lần thứ hai ở St. Petersburg vào tháng 7.2023.

Nga đã cung cấp miễn phí 200.000 tấn ngũ cốc cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Chad và Eritrea.

Câu lạc bộ Paris được thành lập vào năm 1956 và hiện là một nhóm gồm 22 thành viên gồm các chủ nợ chính thức. Những chủ nợ này chịu trách nhiệm tìm kiếm các giải pháp phối hợp và bền vững cho những khó khăn thanh toán mà các nước mắc nợ gặp phải.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới