Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông quốc gia nào miễn nhiễm với khủng bố

Không quốc gia nào miễn nhiễm với khủng bố

Được hỏi về vai trò của cơ quan an ninh trong việc ngăn chặn vụ tấn công ở Crocus City Hall, Điện Kremlin ngày 25/3 nhấn mạnh không có quốc gia nào miễn nhiễm với khủng bố.

Ít nhất 137 người đã thiệt mạng và 182 người bị thương hôm 22/3 khi bốn tay súng xông vào Crocus City Hall (gần Mátxcơva), nã đạn vào một buổi biểu diễn trước khi phóng hỏa hội trường 7.000 chỗ ngồi.

Tổng thống Vladimir Putin nói trong bài phát biểu cùng ngày rằng tất cả những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công sẽ bị trừng phạt. Ông cho biết 11 nghi phạm đã bị giam giữ. Trong đó có bốn người bị bắt khi đang trên đường tới Ukraine.

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Người phát ngôn Điện Kremlin – Dmitry Peskov ngày 25/3 cho biết việc bình luận về tuyên bố nhận trách nhiệm của IS của khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra là không phù hợp.

“Cuộc điều tra đang được tiến hành”, ông Peskov nói với các phóng viên. “Cho đến nay, chưa có giả thuyết nào được đưa ra”.

Khi được hỏi liệu một cuộc tấn công chết người như vậy diễn ra ngay bên ngoài thủ đô Mátxcơva có phải là dấu hiệu cho thấy sự lơ là của lực lượng chuyên trách hay không, ông Peskov nhấn mạnh “không quốc gia nào miễn nhiễm” với khủng bố.

“Thật không may, trong thế giới của chúng ta, không thành phố, không quốc gia nào có thể hoàn toàn miễn nhiễm trước mối đe dọa khủng bố”, người phát ngôn nói, đồng thời khẳng định lực lượng đặc nhiệm đã làm việc không mệt mỏi để bảo vệ nước Nga.

“Cuộc chiến chống khủng bố là một quá trình đang diễn ra, đòi hỏi sự hợp tác quốc tế toàn diện. Nhưng bạn có thể thấy rằng hiện nay, trong giai đoạn đối đầu gay gắt nhất này, sự hợp tác đó chưa được thực hiện đầy đủ dưới bất kỳ hình thức nào”.

Cảnh báo của Mỹ

Nhà Trắng cho biết Chính phủ Mỹ đã chia sẻ thông tin với Nga vào đầu tháng này về một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch ở Mátxcơva và đưa ra khuyến cáo công khai cho người Mỹ ở Nga vào ngày 7/3.

Khi được hỏi liệu các cơ quan an ninh Nga có cần sự hỗ trợ từ phương Tây hay không, ông Peskov nói: “Các cơ quan chuyên trách của chúng tôi đang hoạt động độc lập, hiện không có yêu cầu giúp đỡ”.

Tuy nhiên, ông nói rằng trong các cuộc trò chuyện với lãnh đạo quốc tế từ sau vụ tấn công, nhiều quốc gia đã đề xuất cải thiện các nỗ lực quốc tế trong lĩnh vực chống khủng bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới