Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChủ tịch Tập Cận Bình mời doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu...

Chủ tịch Tập Cận Bình mời doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư vào TQ

Phát biểu tại cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ hôm qua (27/3), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc và Mỹ nên trở thành trợ lực phát triển của nhau, thay vì là trở ngại, đồng thời mời các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư vào thị trường nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp đại diện cộng đồng doanh nghiệp, chiến lược và học thuật Mỹ tại Bắc Kinh ngày 27/3.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 27/3 đã gặp đại diện cộng đồng doanh nghiệp, chiến lược và học thuật Mỹ tại Bắc Kinh sau khi nước này tổ chức một loạt sự kiện cấp cao trong tuần. Cuộc gặp được giới chuyên gia Trung Quốc đánh giá là “hiếm hoi” giữa lãnh đạo cấp cao nước này với đại diện của Mỹ.

Phát biểu tại đây, ông cho rằng “quan hệ Trung-Mỹ không thể quay lại quá khứ, nhưng có thể có tương lai tốt đẹp hơn”. Đồng thuận lớn nhất đạt được giữa ông và Tổng thống Joe Biden ở San Francisco năm ngoái là quan hệ Trung-Mỹ cần ổn định và tốt lên.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, lợi ích chung giữa Trung Quốc và Mỹ không hề giảm đi mà còn tăng lên trong tình hình hiện tại. Dù trong các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, thương mại và nông nghiệp, hay các lĩnh vực mới nổi như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo, “hai nước nên trở thành trợ lực phát triển của nhau, chứ không phải trở ngại”.

Ông hoan nghênh doanh nghiệp Mỹ “tiếp tục đầu tư, đi sâu khai thác và giành thắng lợi ở Trung Quốc”, đồng thời khẳng định “cải cách của Trung Quốc sẽ không dừng lại và mở cửa cũng sẽ không dừng lại”. Ông cho biết, nước này đang lên kế hoạch và thực hiện một loạt biện pháp lớn nhằm đi sâu cải cách toàn diện, tiếp tục xây dựng môi trường kinh doanh hàng đầu theo hướng thị trường, dựa trên pháp luật và quốc tế hóa, nhằm mang lại không gian phát triển rộng lớn hơn cho các doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc xếp hàng đầu trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới vào năm ngoái, khi tiếp tục đóng góp hơn 30% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ông cũng khẳng định, Trung Quốc “trước đây không sụp đổ vì ‘thuyết Trung Quốc sụp đổ’ và bây giờ cũng sẽ không đạt đỉnh vì ‘thuyết Trung Quốc đạt đỉnh’.”

Thời gian gần đây, Trung Quốc và Mỹ đã dần nối lại nhiều hoạt động, sau khi quan hệ hai bên xuống cấp nhiều năm qua vì các vấn đề thương mại và chính trị. Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với giới doanh nghiệp Mỹ được nhận định là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc khôi phục niềm tin và ổn định thương mại, đầu tư nước ngoài trong bối cảnh đang phải đối mặt với các thách thức kinh tế. Cuộc gặp cũng cho thấy Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào việc gắn kết với người dân Mỹ nhằm đạt được những lợi ích đan xen lớn hơn giữa hai bên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới