Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTừ thông tin Điện Biên Phủ 70 năm trước nghĩ về Việt...

Từ thông tin Điện Biên Phủ 70 năm trước nghĩ về Việt Nam hôm nay

Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng (1954). Quân và dân Việt Nam nô nức tự hào. Người Pháp choáng váng. Thế giới ngỡ ngàng. Vì sao Việt Nam với chính quyền non trẻ, lực lượng vũ trang nhỏ bé, thua Pháp về mọi mặt, từ quân số đến trang bị lại có thể thắng được quân Pháp ở Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong khi người Pháp có quân số đông, vũ khí trang bị hiện đại từ xe tăng, pháo binh, máy bay lại được Mỹ hỗ trợ thì Việt Nam hỏa lực mạnh nhất chỉ là pháo 105 ly, súng bộ binh, vận tải bằng đôi vai và xe đạp thồ của dân công hỏa tuyến.

Chiến thắng của Việt Nam là chiến thắng của tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ không chịu làm nô lệ”, trên dưới đoàn kết một lòng vượt qua mọi gian khổ. Cả bộ máy từ dân sự đến quân sự, từ người chỉ huy đến chiến sĩ, dân công hỏa tuyến không có bất cứ quyền lợi vật chất nào chỉ có cơm ăn áo mặc để làm nên chiến thắng.

Thời ấy cũng có cán bộ lợi dụng chức quyền, sa đọa trong cuộc sống lập tức bị chịu hình phạt cao nhất, tử hình là Đại tá Trần Dụ Chấu. Pháp luật nghiêm minh, cán bộ gương mẫu, chiến sĩ, người dân tuyệt đối tin tưởng vào sự liêm chính, thanh bạch của cấp trên đã làm nên sức mạnh để chiến thắng, không chỉ ở Điện Biên Phủ mà cả cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ là bản hòa tấu tuyệt vời của các lực lượng từ bộ đội đến trí thức, văn nghệ sĩ, người nông dân góp từng hạt gạo, viên thuốc dưới sự chỉ huy của Đảng, Bác Hồ.

Từ tinh thần Điện Biên Phủ 70 năm trước, nghĩ về Việt Nam hôm nay.

Đất nước thống nhất nhưng kinh tế – xã hội có muôn vàn khó khăn. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trăn trở tìm con đường phát triển cho toàn dân tộc. Công cuộc đổi mới, xóa bỏ bao cấp, thực hiện từng bước kinh tế thị trường do đảng ta khởi xướng và lãnh đạo cả nước đồng lòng từng bước đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo và phát triển. Từ nông thôn đến thành thị đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao.

Nhưng cũng từ đây, một bộ phận cán bộ phai nhạt lý tưởng, suy giảm đạo đức lối sống. Họ không còn lấy việc phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân làm mục đích mà chỉ lo vun vén cá nhân, vơ vét của cải do mồ hôi, công sứ của nhân dân mà có.

Tham nhũng đã trở thành quốc nạn. Cán bộ tham nhũng có từ Trung ương đến địa phương, ở mọi lĩnh vực, mọi ngành. Tham nhũng từ của cải đến chức vụ. Liên tục trong hàng chục năm qua nhiều vụ án được phanh phui và xử lý, vụ sau nghiêm trọng hơn vụ trước. Thực tế là cán bộ hiện nay dù ở cấp nào cũng giàu hơn dân, thậm chí là rất giầu. Tiền từ đâu ra, chắc chắn chủ yếu là từ tham nhũng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn gọi thẳng đó là tiền ăn cắp của dân. Từ làng xã đến công sở người dân đều biết tiền của lãnh đạo từ đâu mà có. Chưa bao giờ niềm tin của người dân vào các cấp lãnh đạo suy giảm như hiện nay.

Cuộc chiến chống tham nhũng, tệ nạn xã hội của Đảng ta, đứng đầu là Tổng bí thư chưa bao giờ quyết liệt và gian nan như hiện nay. Nhưng đó là sự cần thiết để lấy lại niềm tin và tạo sự đồng lòng, động lực cho toàn dân trên con đường tiến tới một xã hội công bằng, dân chủ văn minh và thịnh vượng. Cần thổi bùng tinh thần Điện Biên Phủ.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới