Friday, May 3, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBắt quan tham giữ khi họp “Lưỡng hội”

Bắt quan tham giữ khi họp “Lưỡng hội”

“Cuộc họp của các cán bộ lãnh đạo ở một thành phố được truyền hình trực tiếp. Đột nhiên, người của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật ập vào bắt người”, bài đăng trên mạng xã hội viết.

Ảnh chụp màn hình của bài đăng, chụp ngày 12/4/2024

AFP ngày 15/4 đưa tin, một đoạn clip được chia sẻ gần đây trên mạng xã hội Gettr của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nó cho thấy một cuộc họp bị gián đoạn bởi một sự cố ngoài màn hình khiến một số quan chức phản ứng sốc. Bài đăng này xuất hiện sau khi Trung Quốc kết thúc kỳ họp “Lưỡng hội” thường niên vào đầu tháng 3.

Chú thích bằng tiếng Trung của bài đăng nói rằng, đoạn clip được trích từ truyền hình trực tiếp ghi lại phản ứng của những người có mặt tại hiện trường khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc xuất hiện và bắt giữ một quan chức tham nhũng.

“Cuộc họp của các cán bộ lãnh đạo ở một thành phố được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình. Đột nhiên, người của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật ập vào bắt người”, bài đăng viết.

Bài đăng cũng chỉ trích phản ứng sốc của các quan chức và nói rằng biểu hiện đó “chứng minh” họ cũng tham nhũng.

Đoạn clip cũng được chia sẻ cùng với một thông tin tương tự trên các nền tảng truyền thông xã hội X, Facebook và YouTube.

Theo AFP, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã liên tục tiến hành chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng. Tuy nhiên, AFP không tìm thấy báo cáo chính thức nào cho thấy sự việc được mô tả trong bài đăng nói trên thực sự đã xảy ra.

Hơn nữa, đoạn clip được chia sẻ từng xuất hiện trong các bản tin cũ cho biết một quan chức đã ngất xỉu trong một cuộc họp chính trị ở Trùng Khánh vào năm 2022, gây ra những phản ứng sốc.

Theo AFP, việc tìm kiếm ngược hình ảnh của một khung hình trong clip bằng công cụ tìm kiếm Google đã dẫn đến đoạn phim được đăng trong một báo cáo của tờ báo Sing Tao Daily có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào ngày 17/1/2022.

Sing Tao cho hay, Vương Quýnh – Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chính hiệp) thành phố Trùng Khánh – đã ngất xỉu khi chuẩn bị phát biểu.

Các báo cáo tương tự về vụ việc cũng được tờ Minh Báo (Mingpao) có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) cũng như tờ báo tiếng Hoa của Singapore Lianhe Zaobao đưa tin vào tháng 1/2022. Không có báo cáo nào đề cập đến việc bất kỳ quan chức nào bị “bắt giữ” trong sự việc này.

Theo tờ The Paper (Trung Quốc), Vương Quýnh hiện đã không còn giữ chức Chủ tịch Chính Hiệp thành phố Trùng Khánh mà được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân (Nhân đại) thành phố Trùng Khánh vào tháng 1/2023.

Trang web chính thức của chính quyền thành phố Trùng Khánh cũng cho thấy ông Vương đã tham dự các sự kiện gần đây trong năm 2024 của thành phố Trùng Khánh.

AFP kết luận, bài đăng về việc “bắt giữ quan chức tham nhũng ngay trong cuộc họp chính trị được truyền hình trực tiếp ở Trung Quốc” là sai sự thật.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới