Friday, May 3, 2024
Trang chủQuân sựUAV 500 USD của Nga phá hủy xe tăng 10 triệu USD...

UAV 500 USD của Nga phá hủy xe tăng 10 triệu USD của Mỹ

Nga đã phá hủy 5 chiếc xe tăng Abrams 10 triệu USD của Mỹ ở Ukraina chỉ bằng máy bay không người lái UAV có giá 500 USD.

UAV Nga phá hủy xe tăng Abrams của Mỹ.

Ngày 20.4, tờ New York Times đưa tin, những chiếc xe tăng M1 Abrams đắt tiền của Mỹ được chuyển giao cho Ukraina đang ngày càng trở thành mục tiêu của các máy bay không người lái Nga.

Ngay cả “một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất của sức mạnh quân sự Mỹ” cũng không thể tránh khỏi những cuộc tấn công như vậy – tờ New York Times viết.

Ít nhất 5 trong số 31 xe tăng mà Mỹ cung cấp cho Ukraina đã bị Nga phá hủy – tờ báo Mỹ đưa tin và cho biết thêm, 3 chiếc khác “hư hại vừa phải”.

Trong hầu hết các trường hợp, xe tăng Abrams đã bị phá hủy bởi máy bay không người lái kamikaze FPV của Nga.

FPV là viết tắt của cụm từ First Person View (Góc nhìn thứ nhất). Thay vì chỉ có thể điều khiển và quan sát qua một màn hình thông thường, máy bay không người lái FPV đem lại cho người điều khiển cảm giác chân thực như một phi công đang ngồi trong buồng lái máy bay. Những máy bay không người lái như vậy có khả năng cơ động chủ động trước khi tấn công mục tiêu.

Bên cạnh đó, ít nhất một xe tăng Abrams đã bị hạ gục trong cuộc đấu tay đôi với xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 của Nga. Quân đội Nga công bố hơn chục clip, hầu hết được quay từ máy bay không người lái, cho thấy cảnh phá hủy các thiết bị do Mỹ cung cấp.

Theo New York Times, những chiếc xe tăng hóa ra “dễ dàng bị tiêu diệt bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ hơn so với những gì một số quan chức và chuyên gia giả định ban đầu”.

Các phương tiện truyền thông dẫn lời nhà sử học và chuyên gia quân sự người Áo, Đại tá Markus Reisner, mô tả tình huống như vậy là “không thể tin được”. Tờ báo cũng mô tả các máy bay không người lái của Nga là “sát thủ chống tăng có độ chính xác cao, chi phí thấp”.

Theo New York Times, độ chính xác của máy bay không người lái đạt trên 90%, chúng cũng có khả năng bắn trúng xe tăng hạng nặng ở những điểm yếu nhất của nó. Tờ báo cho hay, các máy bay không người lái “có thể có giá chỉ 500 USD” và có khả năng “tiêu diệt xe tăng Abrams trị giá 10 triệu USD”.

Tờ báo cũng thừa nhận rằng không có cách nào “dễ dàng hoặc duy nhất” để bảo vệ xe tăng trước một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất đã xuất hiện trên tiền tuyến vào cuối tháng 2 trong bối cảnh Ukraina nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga sau khi chiếm được thị trấn Avdeevka ở Donbass.

Mỹ cam kết cung cấp 31 xe tăng M1 cho Ukraina vào đầu năm ngoái, trước cuộc phản công của Kiev. Tuy nhiên, xe tăng chỉ được bàn giao vào giữa tháng 10, khi cuộc phản công của Ukraina hầu như thất bại và các lực lượng Kiev kiệt quệ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới