Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhóm nổi dậy Myanmar rút khỏi thành phố chiến lược Myawaddy dọc...

Nhóm nổi dậy Myanmar rút khỏi thành phố chiến lược Myawaddy dọc biên giới

Một nhóm nổi dậy Myanmar đã rút khỏi thành phố chiến lược Myawaddy dọc biên giới Thái Lan sau cuộc phản công của quân đội Myanmar.

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) cho biết “cuộc rút lui tạm thời” của họ khỏi thành phố Myawaddy diễn ra sau cuộc phản công của quân đội Myanmar tại khu vực chiến lược quan trọng này.

“Quân (KNLA) sẽ tiêu diệt các binh sĩ thuộc chính quyền quân sự Myanmar và lực lượng hỗ trợ của họ – những người đã hành quân đến Myawaddy”, người phát ngôn KNU Saw Taw Nee bày tỏ quyết tâm. Quân đội Giải phóng quốc gia Karen (KNLA) là cánh vũ trang của nhóm nổi dậy Myanmar KNU.

Giao tranh đã bùng phát gần đây ở Myawaddy, buộc 3.000 thường dân phải chạy trốn khi các lực lượng nổi dậy đối đầu với quân đội Myanmar.

Được biết các lực lượng nổi dậy đã kiểm soát thành phố thương mại trọng yếu Myawaddy (bang Kayin) ở phía biên giới Myanmar từ hôm 11-4, giáng đòn mạnh vào chính quyền quân sự Myanmar.

Tuy nhiên, các báo cáo từ thực địa ở bang Kayin, đông nam Myanmar, cho thấy quân đội Myanmar đang tăng cường lực lượng để giành lại thị trấn này từ tay lực lượng nổi dậy, theo tạp chí Nikkei Asia.

Các bức ảnh được đăng trên một số trang mạng xã hội ủng hộ chính quyền quân sự Myanmar cho thấy một số binh sĩ đang giương cờ Myanmar tại một căn cứ quân sự mà KNU kiểm soát chỉ vài ngày trước đó.

Theo ông Saw Taw Nee, quân đội Myanmar – đang tiến hành cuộc phản công để giành lại Myawaddy – đã có thể tiến vào khu vực này với sự trợ giúp của một nhóm dân quân khu vực.

Chính quyền quân sự Myanmar hiện chưa bình luận. Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan kêu gọi Myanmar ngăn giao tranh tràn qua biên giới, theo Hãng tin Reuters.
Thái Lan trấn an

Theo tạp chí Nikkei Asia ngày 24-4, các quan chức Chính phủ Thái Lan khẳng định tình hình an ninh và người tị nạn ở phía biên giới nước này giáp với Myanmar đang được kiểm soát, ngay cả khi có thông tin binh sĩ Myanmar được triển khai tới để giành lại thành phố biên giới từ tay lực lượng nổi dậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang cho biết nước này đã gửi “một thông điệp thân thiện, nhưng có ý nghĩa cảnh báo” tới chính quyền quân sự Myanmar về vấn đề xâm phạm lãnh thổ hoặc không phận Thái Lan.

Ông Sutin nói tại Mae Sot (thành phố ở phía tây Thái Lan có chung biên giới với Myanmar) hôm 23-4: “Chúng tôi không cần phải nâng cao mức độ sẵn sàng ứng phó của mình thêm nữa vào lúc này. Hôm nay chúng tôi đã có thể gửi thông điệp tới phía bên kia, về việc liệu máy bay có bay vào khu vực hay không. Chúng tôi có khả năng đánh chặn những máy bay đó”.

RELATED ARTICLES

Tin mới