Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ biểu diễn sức mạnh hạt nhân trước chuyến thăm của Ngoại...

TQ biểu diễn sức mạnh hạt nhân trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ

Trung Quốc phô diễn khả năng tấn công hạt nhân thứ hai, khả năng đánh trả trong trường hợp bị kẻ thù tấn công hạt nhân phủ đầu, theo SCMP.

Tờ South China Morning Post (SCMP) tối 23.4 đưa tin hải quân Trung Quốc ngày 22.4 công bố đoạn phim hiếm hoi về cuộc phóng tên lửa đạn đạo JL-2 từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đoạn video ghi lại cảnh đội tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc, bao gồm 4 tàu ngầm, trong một cuộc tập trận.

Gần cuối đoạn video, một tên lửa đạn đạo được phóng sau khi người tường thuật nói rằng “tàu ngầm đã đến địa điểm phóng theo lịch trình… và được lệnh thực hiện một cuộc tấn công chí mạng”.

Tuy video không xác định loại tên lửa hay tàu ngầm, tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 22.4 cho hay tên lửa trong video là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2, được ra mắt lần đầu trong một cuộc duyệt binh của Trung Quốc vào năm 2019.

Với tầm bắn 7.400 km, JL-2 trở thành vũ khí răn đe hạt nhân trên biển đáng tin cậy đầu tiên của Trung Quốc khi được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân Type 094A vào năm 2015.

So với tên lửa được phóng từ mặt đất, SLBM thường có cơ hội sống sót cao hơn sau cuộc tấn công ban đầu của kẻ thù và tiến hành cuộc tấn công thứ hai.

Nếu hoạt động ở giữa Thái Bình Dương, JL-2 có thể đe dọa các mục tiêu ở nửa phía tây lục địa Mỹ, cũng như Hawaii và Alaska, đồng thời có thể đe dọa các mục tiêu ở bờ biển phía đông Mỹ nếu được triển khai ở phía đông Hawaii, theo báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự Trung Quốc được công bố năm ngoái.

Đoạn video nói trên được phát hành để kỷ niệm 75 năm thành lập hải quân Trung Quốc và xuất hiện ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu hôm nay 24.4. Trong chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày lần này, ông Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc tại Thượng Hải và Bắc Kinh và thảo luận về nhiều vấn đề từ xung đột Nga – Ukraine đến Biển Đông.

Đoạn video nói trên cũng cho thấy cuộc tập trận giữa hai nhóm tàu sân bay, trong đó có nhóm do tàu Sơn Đông dẫn đầu. Đoạn phim này là xác nhận đầu tiên rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông có ít nhất 4 tàu ngầm, trong đó có một tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo SCMP.

NASA cảnh báo bước tiến ‘vượt bậc mà bí mật’ của Trung Quốc trong không gian

Đoạn video cho thấy ba tàu ngầm đang thực hiện các nhiệm vụ “che đậy”, trong đó một chiếc phóng một phương tiện không người lái dưới nước trước khi chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ tư phóng tên lửa thành công.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, hải quân Trung Quốc hiện vận hành 6 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN), 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 48 tàu ngầm tấn công chạy bằng diesel.

Cũng theo báo cáo trên, các tàu SSBN Type 094 của Trung Quốc cũng có thể triển khai SLBM JL-3. Việc này sẽ cho phép một trong những tàu ngầm được trang bị JL-3 tấn công các khu vực của lục địa Mỹ, theo SCMP.

RELATED ARTICLES

Tin mới