Monday, June 17, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines xây dựng đồn tuần duyên gần Đài Loan

Philippines xây dựng đồn tuần duyên gần Đài Loan

Đồn tuần duyên được xây trên đảo Itbayat cực bắc Philippines, cách vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 150 km.

“Năm 2022, khu vực xung quanh Itbayat chứng kiến sự tăng cường quân sự khi Trung Quốc phản ứng những diễn biến chính trị giữa Đài Loan và Mỹ”, ông Ano cho biết khi công bố việc mở cửa tiền đồn trên đảo cực bắc không người ở của Philippines.

Theo ông, việc đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hải dọc eo biển Luzon là rất quan trọng để đảm bảo an ninh quốc gia và thịnh vượng kinh tế của Philippines.

Eo biển Luzon nằm giữa Philippines và Đài Loan, được xem là một “đường thủy quốc tế quan trọng” và “điểm nóng tiềm tàng trong các xung đột khu vực và quốc tế”, theo ông Ano.

Người phát ngôn của Lực lượng Tuần duyên Philippines Jay Tarriela cho biết đồn Itbayat “sẽ cho phép giám sát hiệu quả các tàu đi qua” eo biển.

“Đáng chú ý là đã có trường hợp tàu của Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực hàng hải này khi đi qua để đến bờ biển phía đông của Philippines”, theo ông Tarriela. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vùng biển ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo chính Luzon của Philippines là tâm điểm của cuộc tập trận quân sự chung thường niên lớn giữa nước này và Mỹ từ 22.4-10.5. Cuộc tập trận Balikatan 2024 bao gồm việc sử dụng tên lửa và pháo binh để đẩy lùi một lực lượng xâm lược mô phỏng bằng đường biển.

Mỹ và Philippines bắn hơn chục quả tên lửa về phía Biển Đông trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự chung thường niên ‘Balikatan 2024’ hay ‘Vai kề vai 2024’, một động thái mà các quan chức k

RELATED ARTICLES

Tin mới