Monday, June 17, 2024
Trang chủBiển ĐôngLại thêm chiêu trò của TQ để kiểm soát Biển Đông

Lại thêm chiêu trò của TQ để kiểm soát Biển Đông

Trung Quốc lại có thêm động thái mới khi trao quyền nhiều hơn cho lực lượng hải cảnh nước này vốn có nhiều hành động gây căng thẳng ở Biển Đông.

Cụ thể, Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nước này (CCG) áp dụng hình phạt giam giữ lên tới 60 ngày không qua xét xử đối với người nước ngoài “vượt biên trái phép” qua vùng biển Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Chính vì thế, quy định mới trên của Trung Quốc được xem là bước tiếp theo nhằm tăng cường kiểm soát chủ quyền phi pháp trên Biển Đông. Trả lời Thanh Niên, các chuyên gia quốc tế đánh giá về ý đồ của Trung Quốc.

Không chỉ mang tính đe dọa

Việc Trung Quốc cho phép CCG được bắt giữ người nước ngoài trên biển như ở Biển Đông là một minh chứng cho thấy Bắc Kinh đang dùng luật pháp trong nước đối với khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ngay cả khi đó là tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Khi tiến hành một vụ bắt giữ như vậy, Trung Quốc tự tạo ra một bộ hồ sơ hành chính để tự hình thành nên một cơ sở dữ liệu để hợp pháp hóa việc thực thi luật pháp (dù phi pháp) trong khu vực. Qua đó, Bắc Kinh tự mở rộng quyền kiểm soát mà không cần sử dụng vũ lực. Các bên liên quan khác cần tìm cách giảm thiểu chiến lược vừa nêu của Trung Quốc. Các cường quốc khu vực cần hỗ trợ các bên khác tăng cường khả năng nhận thức về hàng hải nhằm duy trì quyền tự chủ.

Trung Quốc tập trận ngày thứ hai quanh đảo Đài Loan

Hôm qua (24.5), các tàu chiến và máy bay chiến đấu Trung Quốc diễn tập quanh đảo Đài Loan ngày thứ 2 liên tiếp nhằm thao diễn năng lực chiếm đảo.

CCTV dẫn lời Phát ngôn viên Chiến khu Đông bộ quân đội Trung Quốc Lý Hy cho hay nội dung tập trận nhằm thử nghiệm “năng lực phối hợp chiếm quyền kiểm soát chiến trường, tấn công phối hợp và kiểm soát các lãnh thổ chủ chốt”.

Trong ngày thứ 2, Chiến khu Đông bộ thử nghiệm chiến lược tấn công bất ngờ theo đội hình tàu chiến – máy bay chiến đấu, triển khai tấn công chớp nhoáng mô phỏng trên biển và trên bộ. Các máy bay ném bom đã dàn đội hình tấn công ở vùng biển phía đông Đài Loan, thực hiện chiến thuật tấn công giả định phối hợp với các tàu hải quân.

RELATED ARTICLES

Tin mới