Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHÌNH ẢNH TRUNG QUỐC LẠI XẤU THÊM

HÌNH ẢNH TRUNG QUỐC LẠI XẤU THÊM

BienDong.Net: Qua cách ứng xử của Trung Quốc trước những hoạn nạn của Philippines sau cơn bão Haiyan thì hình ảnh của Trung Quốc lại càng xấu thêm trong con mắt cộng đồng quốc tế.

Nhiều nhà phân tích đã cho rằng cách hành xử hết sức thờ ơ của Trung Quốc trước cơn hoạn nạn của một nước láng giềng hoàn toàn không phù hợp với vai trò của một nước lớn trong khu vực và là Uỷ viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Philippines bị thiệt hại rất nặng nề cả về người và tài sản sau cơn bão Haiyan, cơn bão lớn nhất thế giới trong năm 2013. Ngay sau khi được tin Philippines bị thiệt hại nặng nề do trận siêu bão Haiyan gây ra, cả cộng đồng quốc tế đã nỗ lực chung tay cùng Philippines khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão. Hoa Kỳ nhanh chóng cử hàng không mẫu hạm George Washington đang nghỉ tại Hồng Kông và 8 tàu hải quân khác và 8 máy bay sang Philippines để tham gia các hoạt động cứu trợ người dân Philippines. Ngay trong ngày 10/11/2013, các nước Châu Âu (EU) đã tuyên bố viện trợ nhân đạo cho Philippines 3 triệu Euro. Tiếp đó ngày13/11/2013 EU lại tuyên bố viện trợ tiếp cho Philippines 10 triệu Euro để giúp Philippines tái thiết vùng bị thiên tai. Nhiều nước Châu Âu cũng đã cử nhân viên cứu trợ đến giúp Philippines khắc phục hậu quả thiên tai. Anh cũng đã cử tàu sân bay đến giúp Philippines khắc phục hậu quả cơn bão. Dư luận báo chí nước ngoài tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề này và tỏ sửng sốt trước thái độ bàng quan của Trung Quốc trước hoạn nạn của nước láng giềng. Trên truyền thông quốc tế, xuất nhiều bài viết kêu gọi Trung Quốc hãy gác lại những bất đồng xung quanh vấn đề Biển Đông, tích cực tham gia cứu trợ cho Philippines.

Trong khi cộng đồng quốc tế triển khai nhiều biện pháp thiết thực và viện trợ những khoản tiền khá lớn để giúp Philippines vượt qua những mất mát, thiệt hại do siêu bão gây ra thì cường quốc khu vực với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc chỉ viện trợ 100.000 USD tiền mặt. Khoản tiền viện trợ của Trung Quốc chỉ bằng 2% khoản viện trợ của Hàn Quốc dành cho Philippines. Nguyên nhân là do hiện quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang rất căng thẳng trên vấn đề Biển Đông do việc Philippines kiện Trung Quốc ra Toà Trọng tài quốc tế.

Cách hành xử của Chính phủ Trung Quốc trước hoạn nạn của Philippines còn gây bất bình ngay cả trong nội bộ Trung Quốc. Thời báo Hoàn Cầu, một tờ báo của Nhà nước Trung Quốc ngày 12/11/2013 đã đăng bài xã luận chỉ trích Chính quyền Bắc Kinh, cho rằng Chính quyền Bắc Kinh nên gác lại vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Philippines để cứu trợ các nạn nhân Philippines sau siêu bão Haiyan, đồng thời khẳng định hành động như vậy phù hợp với lợi ích của Bắc Kinh. Tờ báo viết: “Mặc dù quan hệ giữa Trung Quốc – Philippines căng thẳng vì những xung đột ở Biển Đông, nhưng Trung Quốc cần phải tích cực tham gia cứu trợ cho Philippines, đây là đạo nghĩa cần có của một nước lớn. Cứu trợ cho Philippines là việc làm nhân đạo, điều này hoàn toàn khác với viện trợ ngoại giao trước đây bởi lý do địa chính trị, việc cứu trợ không liên quan gì đến chủ trương chủ quyền của Trung Quốc; Trung Quốc cần có tấm lòng rộng mở…”. Bài viết trên tờ Thời báo Hoàn Cầu cho thấy người dân Trung Quốc đang cảm thấy hổ thẹn trước hành động bàng quan của Chính phủ Trung Quốc trước hoạn nạn của người khác.

Điều đáng nói là trong khi thờ ơ trước hoạn nạn khó khăn của một nước láng giềng, chỉ viện trợ rất ít ỏi và không có bất kỳ hành động tham gia cứu trợ nào của tàu thuyền Trung Quốc thì Trung Quốc lại đưa rất nhiều tàu chiến, tàu chấp pháp xuống Biển Đông để diễn tập quân sự, để thực hiện cái gọi là “tuần tra”, kiểm soát”, uy hiếp, đe doạ, thậm chí gây hấn với các nước ven Biển Đông nhằm hiện thực hóa “đường lưỡi bò” mà lẽ ra những con tàu này cần phải được dùng vào công tác cứu trợ nhân đạo cho những người dân vô tội Philippines. Thái độ và hành động tương phản này của Trung Quốc càng bộc lộ rõ hơn bản chất của họ. Hành động này thật đáng chê trách, đồng thời cho thấy Trung Quốc hoàn toàn không xứng đáng với một nước lớn trong khu vực chứ chưa nói gì đến nước lớn trên thế giới, không xứng đáng với một nước Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì Trung Quốc đã để những tranh chấp xung quanh vấn đề Biển Đông chi phối những hành động cứu trợ nhân đạo của họ. Nếu Philippines rút đơn kiện Trung Quốc và phục tùng Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, chấp nhận “cùng khai thác” với Trung Quốc trong thềm lục địa của Philippines chắc là Trung Quốc sẽ hành xử khác, “không tiếc gì” trong việc trợ giúp cho Philippines, thậm chí sẽ dành cho Philippines nhiều khoản trợ giúp như họ đã làm với Campuchia. Có thể Trung Quốc cho rằng việc để cho Philippines gặp khó khăn thì Philippines sẽ phải khuất phục Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Mặc dù thiếu sự trợ giúp của Trung Quốc, Philippines đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của cả cộng đồng quốc tế. Đến nay, đã có khoảng 30 nước dành cho Philippines sự trợ giúp mạnh mẽ, đứng đầu trong danh sách trợ giúp nhiều nhất cho Philippines là Hoa Kỳ, tiếp đến là Nhật Bản, cho đến nay Nhật Bản đã giúp Philippines khoảng 30 triệu USD. Ngoài ra, Ấn Độ, Úc… cũng đã dành cho Philippines sự trợ giúp cả về vật chất lẫn tinh thần cũng như tham gia cứu trợ tại Philippines. Tính đến nay, tổng số viện trợ của các nước dành cho Philippines đã lên tới gần 140 triệu USD.

Dân gian có câu “lúc hoạn nạn, khó khăn mới biết người tốt, kẻ xấu và mới biết ai là bạn bè đích thực”. Qua hành động cứu trợ cho Philippines khắc phục hậu quả cơn bão Haiyan thế giới đã thấy rõ hơn sự đối xử có tình có nghĩa của Hoa Kỳ và các nước Châu Âu cũng như nhiều nước khác đối với Philippines; đồng thời thế giới cũng thấy được rõ hơn bản chất của cái gọi là “chính sách hữu nghị với các nước láng giềng” mà bấy lâu nay giới cầm quyền ở Bắc Kinh luôn rêu rao và thấy rõ hơn những toan tính, mưu mô của Trung Quốc trong quan hệ với các nước láng giềng.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới