Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐến lượt Hạ viện Mỹ chuẩn bị nghị quyết về Biển Đông

Đến lượt Hạ viện Mỹ chuẩn bị nghị quyết về Biển Đông

 

BienDong.Net: Hạ nghị sỹ Hạ nghị sĩ Ileana Ros-Lehtinen – Chủ tịch ủy ban đối ngoại của Hạ viện ngày 15/7 đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Hạ viện Mỹ trong đó kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Nghị quyết mang mã số H. Res. 352 do Hạ nghị sỹ Ros-Lehtinen đệ trình kêu gọi “giải pháp hợp tác và hòa bình trong tranh chấp lãnh hải ở biển Đông và các vùng biển tiếp giáp với Đông Nam Á”.

Bản nghị quyết được sự bảo trợ của Hạ nghị sĩ Faleomavaega khu vực Samoa và có sự ủng hộ của 18 thành viên đảng Cộng hòa cùng 9 thành viên đảng Dân chủ.

Nghị quyết có đoạn: Hạ viện Mỹ cần phải khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ – lãnh hải tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và Hoàng Hải, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy quá trình cùng nhau giải quyết những tranh chấp đó một cách hòa bình.

Hành động hiếu chiến của Trung Quốc tại Biển Đông khiến thế giới lo ngại

Nghị quyết lên án việc sử dụng lực lượng hải quân, hải giám, và các tàu đánh cá từ Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như việc sử dụng sức mạnh trong vùng biển Hoàng Hải. Nghị quyết lưu ý rằng mối đe dọa công khai và chính sách ngoại giao pháo hạm không phải là phương tiện có tính xây dựng để giải quyết các tranh chấp; kêu gọi các bên tranh chấp lãnh thổ không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các chiến dịch ủng hộ quyền tự do đi lại trên Biển Đông và các vùng biển khác như Hoa Đông, Hoàng Hải, nghị quyết viêt: “Nước Mỹ có lợi ích an ninh và kinh tế trong việc đảm bảo rằng không bên nào sử dụng vũ lực đơn phương để khẳng định chủ quyền lãnh hải ở vùng Đông Á”, nghị quyết viết.

Cùng ngày, thông cáo báo chí của Văn phòng hạ nghị sĩ Ed Royce (Cộng hòa, bang California), tham gia với tư cách đồng bảo trợ Nghị quyết H. Res. 352, khẳng định: “Với việc Trung Quốc gia tăng thái độ thù địch với các quốc gia trong vùng Nam Á lẫn với Mỹ, chúng tôi xét thấy cần phải gửi đến chính phủ nước này một thông điệp mạnh mẽ, khẳng định Biển Ðông không phải thuộc về Trung Quốc. Mọi tranh chấp lãnh hải cần được giải quyết trong hòa bình. Giúp bảo vệ an ninh ở Biển Đông là nằm trong phạm vi quyền của chúng ta. Mỹ nên tiếp tục bảo vệ sự an toàn của những vùng biển này trước bất kỳ sự xâm chiếm nào.

Dự kiến Hạ viện Mỹ sẽ xem xét Nghị quyết H.Res 352 trong kỳ họp lần thứ 112 diễn ra tuần tới.

Trước đó, ngày 27/6, Thượng viện Mỹ cũng đã ra nghị quyết lên án Trung Quốc sử dụng vũ lực ở Biển Đông đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình, đa phương nhằm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

 

Bạch Đằng ( tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới