Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trương Tấn Sang gặp ông Hồ Cẩm Đào bàn về...

Ông Trương Tấn Sang gặp ông Hồ Cẩm Đào bàn về Biển Đông

Việt Nam tham gia bàn thảo Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương

BienDong.Net: Ngày 12/11, tại thành phố Honululu (Hawaii, Mỹ) Chủ tịch Trương Tấn Sang có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề Hội nghị cấp cao APEC, và trao đổi về vấn đề Biển Đông.

Theo báo Thanh Niên, tại cuộc gặp, lãnh đạo hai nước khẳng định sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề biển Đông thông qua đàm phán hòa bình.

Chủ tịch Trương Tấn Sang nêu rõ hai bên cần tuân thủ những nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, nghiêm túc thực hiện Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982 và Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác.

 

Hội nghị cấp cao APEC 19 (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Chủ tịch Trương Tấn Sang tham dự Cuộc họp cấp cao của các thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cùng lãnh đạo Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Úc. Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo khẳng định đã đạt thỏa thuận về khung tổng thể và có thể sớm cơ bản hoàn tất văn bản pháp lý của hiệp định.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Trương Tấn Sang đề nghị phải bảo đảm tiến trình đàm phán hướng tới một hiệp định cân bằng, thực sự đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của tất cả các thành viên, chú trọng thỏa đáng nguyên tắc “vì sự phát triển”, hợp tác nâng cao năng lực và quan tâm đầy đủ trình độ phát triển khác nhau và tính đa dạng của các thành viên.

TPP là một hiệp định thương mại tự do đa phương cho các nước hai bên bờ Thái Bình Dương. Đến nay, quá trình đàm phán vẫn gặp một số trở ngại vì nhiều nước lo ngại sẽ ảnh hưởng đến chính sách của mình.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho rằng với TPP, Mỹ đang muốn cô lập Trung Quốc.

Trên thực tế Trung Quốc khó có khả năng gia nhập TPP, bởi nếu vào TPP, Bắc Kinh sẽ phải giảm thuế, ngừng trợ cấp các doanh nghiệp trong nước, tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư…

Bất ngờ tại APEC là Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đã tuyên bố tham gia TPP. Với 10 nền kinh tế tham gia TPP cùng 500 triệu người tiêu dùng, Mỹ hy vọng sẽ có thể tăng cường xuất khẩu, tạo thêm việc làm. Bloomberg dẫn lời một số nhà quan sát nhận định TPP sẽ giúp Mỹ giành lại ảnh hưởng kinh tế đã mất vào tay Trung Quốc ở một khu vực có nhiều tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại thế giới.

Sông Đuống ( Tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới