Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngRác sóng thần Nhật bản tiếp tục dạt vào bờ biển nước...

Rác sóng thần Nhật bản tiếp tục dạt vào bờ biển nước Mỹ

BienDong.Net: Một vật thể khổng lồ bị cuốn đi từ một bến tàu trong trận sóng thần gây nhiều tàn phá ở Nhật bản hồi năm ngoái đã dạt vào bờ biển Oregon, cách nơi xuất phát 8000 km.
Vật thể này làm bằng bê tông và kim loại dài tới 20 mét, một phần kết cấu của bến tàu ở Nhật, đã dạt vào bờ sáng sớm thứ Ba tại một địa điểm cách Portland khoảng 170km về hướng Tây-Nam, kết thúc một cuộc hành trình dài 15 tháng băng qua Thái Bình dương.


Vật thể trôi dạt

Ông Chris Havel, người phát ngôn của cơ quan đặc trách Công viên và Giải trí bang Oregon, cho hay  các nhà ngoại giao Nhật xác nhận là vật thể đó đã trôi dạt từ vùng Tây-Bắc Nhật bản, nhờ một tấm kim loại có khắc tiếng Nhật gắn vào đó.

Nhiều mảnh vụn từ thảm họa thiên tai xảy ra hôm 11 tháng Ba năm 2011 đã bắt đầu xuất hiện dọc theo bờ biển phía Tây Hoa Kỳ, nhưng theo ông Havel, nhà chức trách không ngờ các mảnh có kích thước lớn như vậy có thể trôi vào bờ biển nước Mỹ.

Các cuộc xét nghiệm thực hiện cho thấy vật thể này không bị nhiễm xạ, là điều có thể xảy ra sau khi trận sóng thần làm tan chảy lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ông Havel cho biết các giới chức đang xét nên xử lý vật thể này như thế nào, và ai sẽ phải trang trải chi phí.

 

Cậu bé Misaki Murakami và quả bóng được tìm thấy

Trong khi việc xử lí vật thể khổng lồ này hay chiếc tàu đánh cá từ Nhật trôi dạt vào bờ biển nước Mỹ ( như BienDong.Net đã đưa tin ) gây phiền toái và tốn kém cho người Mỹ thì cũng có những vật thể đã gặp kết thúc có hậu.

Một thiếu niên 16 tuổi của Nhật Bản đã nhận lại quả bóng yêu quí của mình, được tìm thấy trên một hòn đảo ở Alaska sau khi bị trận sóng thần gây tàn phá hồi năm ngoái cuốn ra Thái Bình Dương.

Misaki Murakami mất nhà cùng tất cả các thứ bên trong căn nhà đó khi những đợt sóng khổng lồ ập vào thị trấn quê nhà Rikuzentakata ở miền đông bắc Nhật Bản.

Sau khi trôi nổi hơn một năm, quả bóng dạt vào một bãi biển trên đảo Middleton, và được người dọn rác tên là David Baxter phát hiện.

Quả bóng được xác nhận nguồn gốc nhờ chữ ký chúc may mắn của bạn học của Misaki.

Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ nói quả bóng là một trong các đồ vật đầu tiên được phát hiện xuất xứ từ Nhật Bản, bị cuốn ra biển trong trận sóng thần hôm 11/3/2011.

BDN ( Nguồn: VOA )

RELATED ARTICLES

Tin mới