Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngDiana Nyad - Người đầu tiên bơi từ Cuba sang Mỹ không...

Diana Nyad – Người đầu tiên bơi từ Cuba sang Mỹ không cần lồng bảo vệ

BienDong.Net: Không cần lồng bảo vệ, hôm 2.9 bà Diana Nyad, 64 tuổi, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới bơi từ Cuba sang bờ biển Key West, Mỹ sau khi vượt qua eo biển Florida nổi tiếng nhiều cá mập và sứa gây ngứa.

Nyad xuất phát từ La Habana, Cuba vào sáng 31.8 và đã vượt 177 km qua eo biển Florrida với sự tháp tùng của nhiều thuyền cùng một đội hỗ trợ gồm 35 người.

Nhóm hỗ trợ cho biết với thành tích này, bà cũng lập kỉ lục thế giới về chặng bơi vượt đại dương dài nhất mà không phải dùng lồng chống cá mập hay chân vịt.

alt

Diana Nyad trong giây phút hoàn thành chặng bơi từ Cuba sang Mỹ (ảnh AFP)

Trước đó Diana Nyad đã có tới 4 lần thử bơi qua eo biển Florida, vào các năm 1978, hai lần vào năm 2011 và một lần vào năm 2012 nhưng đều thất bại.

Phát biểu với hàng trăm người cổ vũ tại Key West, Florida bà Nyad khẳng định: “Tôi có ba thông điệp đó là: trước hết đừng bao giờ từ bỏ; thứ hai bạn không bao giờ quá già để theo đuổi những giấc mơ của mình; và ba là đây có vẻ như một môn thể thao cá nhân nhưng thực sự nó cần cả một đội”.

Ngoài việc mặc bộ đồ bơi, găng tay và đồ bảo hộ chân, bà Nyad còn phải đeo một lớp mặt nạ bằng silicon để ngăn sứa độc, vốn là nguyên nhân khiến nỗ lực vượt biển trước đó của bà thất bại.

Trước khi nhập cuộc, bà thừa nhận rằng bộ đồ sẽ khiến tốc độ của mình bị ảnh hưởng, nhưng tin rằng chúng sẽ phát huy tác dụng bảo vệ.

Ngoài ra, nhóm hỗ trợ của bà Nyad cũng phải dùng một thiết bị tạo ra môi trường điện yếu xung quanh bà để xua đuổi cá mập. Những người này cũng dẫn đường giúp bà tránh những xoáy nước, dòng chảy mạnh, các luồng lạch tàu, vỉa đá san hô hay các đàn sứa độc.

Sau thành công của Nyad, Tổng thống Mỹ Obama đã gửi lời chúc mừng với khẳng định: “Đừng bao giờ từ bỏ những giấc mơ của mình”.

Theo luật của đợt bơi này, bà không được phép bám vào bất kỳ chiếc thuyền nào trong suốt hành trình. Nhóm hỗ trợ đi cùng chỉ tìm cách giúp bà đi đúng hướng và đưa cho bà nước và thực phẩm.

Trong lần thử sức đầu tiên năm 1978, bà đã bơi trong một chiếc lồng chống cá mập. Ở lần thử sức sau đó năm 2011, khi không dùng lồng chống cá mập, bà đã phải hủy cuộc bơi giữa chừng do bị đau vai và lên cơn hen. Lần thử sức tiếp theo cũng trong năm 2011 đã không thành vì bà bị sứa đốt.

Trong lần thử sức tháng 8.2012, bà Nyad đã được đưa lên khỏi nước sau 41 giờ bơi khi một đợt gió mạnh kèm theo việc bị sứa đốt liên tục khiến bà không thể tiếp tục.

Nhóm hỗ trợ cho biết trong chuyến bơi thứ 5 này bà Nyad gặp may mắn nhờ biển lặng, nước chảy xuôi và biển rất ít cá mập và sứa độc.

Nyad dành rất nhiều thời gian cho hoạt động bơi lội. Bà kể khi còn nhỏ, cha bà nói cuộc đời bà gắn với bơi lội, rằng tên bà xuất xứ từ tiếng Hy lạp nghĩa là người bơi lội.

Sinh ra ở New York, Nyad lớn lên trong một gia đình có mẹ là người Pháp, cha dượng là người Ai cập gốc Hi lạp. Năm 12 tuổi, Nyad đã bơi mỗi ngày 6 tiếng đồng hồ.

Rút lui sau khi hoàn thành chuyến bơi từ Bimini ở quần đảo Bahamas tới Florida năm 1979, bà Nyad kết thúc sự nghiệp bơi đường dài với một số kỉ lục thế giới, trong đó có chuyến bơi vòng quanh đảo Manhattan ở New York trong chưa đầy 8 giờ hồi năm 1975.

Sau đó bà theo đuổi nghề làm báo thể thao và từ lâu bà đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Cuba.

Trước bà Nyad, năm 1997, vận động viên người Australia Susie Maroney, khi đó 22 tuổi, đã bơi thành công qua eo biển Florida nhưng phải cần sự trợ giúp của lồng chống cá mập. Ngoài tác dụng bảo vệ, chiếc lồng còn giúp cho người bơi cảm thấy thoải mái và đạt tốc độ cao hơn.

Bơi qua eo biển Florida luôn là thách thức đối với những người yêu môn thể thao mạo hiểm do khoảng cách lớn cần phải vượt qua và mức độ khó khăn của hành trình. Đối với nhiều người, vượt qua eo biển này còn mang một ý nghĩa biểu tượng trong bối cảnh Cuba bị cô lập vì cuộc cấm vận của Mỹ. Hồi tháng 6.2013 vận động viên bơi lội Australia Chloe McCardel đã phải bỏ cuộc bơi qua eo biển Florida sau 11 giờ vì bị sứa độc tấn công. Hôm 2.8.2013, Ben Friberg, 35 tuổi đã vượt qua eo biển Florida từ Cuba tới Mỹ trong vòng 28 giờ bằng cách chèo ván.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới