Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMalaysia lập căn cứ hải quân trên Biển Đông

Malaysia lập căn cứ hải quân trên Biển Đông

BienDong.Net: Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s dẫn một thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Tun Hussein cho biết nước này sẽ lập một căn cứ hải quân và cho ra đời một đơn vị hải quân có khả năng tác chiến cả trên biển và trên cạn ở gần khu vực mà Trung Quốc đòi chủ quyền trên Biển Đông.

Theo thông cáo, căn cứ của Hải quân Hoàng gia Malaysisa (RMN) sẽ được đặt tại Bintulu trên Biển Đông để phòng vệ khu vực xung quanh và các mỏ dầu.

alt 

Những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại

Là nước vốn giữ thái độ “kín tiếng” trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, thông cáo đã không đề cập đến việc căn cứ này nằm cách bãi ngầm James, địa điểm tranh chấp giữa Malaysia, Trung Quốc và Đài Loan chỉ khoảng 110 km.

Bãi ngầm James cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia chừng 80 km, cách bờ biển phía nam Trung Quốc đến 1.800 km và là điểm tận cùng phía nam trong bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý do Bắc Kinh đơn phương vạch ra trên Biển Đông.

Hồi tháng 3 năm nay, 4 tàu chiến của Trung Quốc đã kéo đến khu vực bãi ngầm James trong một đợt diễn tập hải quân. Malaysia từng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở nơi đây “hoàn toàn không có căn cứ và nhằm chiếm đoạt tài nguyên”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Bernama dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Tun Hussein cho biết Malaysia sẽ đưa vào hoạt động 6 chiến hạm cận bờ (LCS) từ năm 2018 cũng như tăng cường mua sắm tàu đổ bộ và chiến đấu cơ. Theo ông Tun Hussein, LCS sẽ trở thành đội tàu chủ lực của hải quân hoàng gia Malaysia với nhiệm vụ tuần tra các vùng biển có tiềm năng kinh tế cao.

alt 

Binh sĩ Malaysia và Mỹ trong cuộc tập trận CARAT hồi tháng 6.2013 – Ảnh: Janes.com

Bộ trưởng Tun Hussein còn công bố kế hoạch thành lập một lực lượng thủy quân lục chiến với mô hình hoạt động tương tự lực lượng của Mỹ. Theo tuần báo IHS Jane’s Defence Weekly, Washington rất tán thành ý định của Kuala Lumpur. Hồi tháng 6.2013, trong cuộc tập trận CARAT giữa Mỹ với các nước ASEAN, hải quân Malaysia đã diễn tập đổ bộ với quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ.

Malaysia là nước thứ hai công khai kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân ở Biển Đông trong tháng này. Trước đó, ngày 6.10, báo Daily Inquirer đưa tin hải quân Philippines đã xúc tiến kế hoạch phát triển căn cứ mới ở vịnh Oyster, nằm cách quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam khoảng 160 km.

BDN (theo TN và BBC)

RELATED ARTICLES

Tin mới